Dịch Ebola hoành hành tại CHDC Congo

Thứ tư, 22/08/2018 14:44
(ĐCSVN) – Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đã quyết định điều trị miễn phí cho bệnh nhân mắc dịch bệnh Ebola trong vòng 3 tháng tới, trong bối cảnh dịch Ebola cướp đi sinh mạng của 55 người dân nước này kể từ đầu tháng 8/2018.
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ khi đến chăm sóc bệnh nhân mắc virus Ebola (Ảnh: AFP)

Bản tin mới nhất của Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo cho biết, số người tử vong vì dịch Ebola đã tăng lên 55 người sau khi có thêm 5 trường hợp tử vong ở Mabalako-Mangina, gần thành phố Beni – trung tâm của đợt bùng phát ở tỉnh Bắc Kivu.

Thông tin từ Bộ Y tế nước này cho thấy, có tổng cộng 96 trường hợp sốt xuất huyết được thông báo tại khu vực này, trong đó 69 người được xác nhận nhiễm virus Ebola và 27 ca nghi nhiễm.

Trong khi đó, đội y tế phụ trách phòng dịch bệnh đã hạ con số dự báo số người có thể tiếp xúc với bệnh nhân mắc Ebola từ 2.157 người xuống còn 1.609 người, thông qua các xét nghiệm dịch tễ học.

Thị trưởng thành phố Beni Jean Edmond Nyonyi Masumbuko Bwanakawa cho biết, Chính phủ đã quyết định điều trị miễn phí cho người dân ở Beni, Mabalako-Mangina và Oicha trong 3 tháng kể từ ngày 20/8, với mục tiêu là “loại bỏ rào cản về tài chính có thể ngăn cản người dân đi đến trung tâm y tế”. Thu nhập trung bình của 80 triệu người dân CHDC Congo ước tính khoảng 1,25 USD mỗi ngày.

Đợt bùng phát dịch Ebola mới nhất tại CHDC Congo là vào ngày 1/8 tại Mangina, tỉnh Bắc Kivu. Đây là đợt bùng phát dịch lần thứ 10 của nước này kể từ năm 1976. Một chiến dịch tiêm vắc-xin phòng chống bệnh do virut Ebola gây ra đã được bắt đầu vào ngày 8/8 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Theo chiến dịch của Bộ Y tế CHDC Congo, 12 đội tiêm chủng sẽ được triển khai tại các khu vưc khác nhau bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở Beni.

Trước khi xuất hiện đợt bùng phát này, CHDC Congo đã tuyên bố chấm dứt đợt dịch lần thứ 9 vào ngày 24/7 sau 42 ngày không phát hiện thêm ca mắc dịch Ebola mới nào ở khu vực tỉnh Equateu. Một chiến dịch tiêm chủng cho hơn 3.300 người đã được thực hiện, giúp kiềm chế sự lây lan của virus gây bệnh ngay cả khi nó xuất hiện ở thành phố Mbandaka – một trung tâm thương mại đông đúc với hơn 1,5 triệu dân. Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 9 (tính từ khi dịch bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976) đã khiến 33 người tử vong.

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

Kiều Giang (theo PressTV, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực