Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp tại nhiều nước

Thứ năm, 05/10/2023 19:39
(ĐCSVN) - Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, trong trường hợp nguy hiểm nhất có thể dẫn đến tử vong. Hiện dịch đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Á.

Theo thông báo ngày 5/10 của giới chức y tế Campuchia, trong 9 tháng đầu năm, nước này đã ghi nhận 21.568 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 184% so với mức 7.597 ca của cùng kỳ năm trước. Trong đó, 38 ca đã tử vong, tăng 14 ca so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Leang Rithea, Phó Giám đốc Trung tâm quốc gia về quản lý bệnh sốt rét và ký sinh trùng kiêm Giám đốc Chương trình quốc gia về phòng chống sốt xuất huyết Leang Rithea cho biết, kể từ tháng 8 vừa qua, các cơ sở y tế tại các địa phương trên khắp cả nước đã tiếp nhận chế phẩm hóa học Abate để tiến hành diệt bọ gậy, đồng thời phun thuốc diệt muỗi tại các hộ gia đình. Quan chức này nhấn mạnh các cơ quan liên quan đang hợp tác với các tổ chức và đối tác nhằm ngăn chặn dịch bùng phát mạnh hơn. Tại Campuchia, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm là thời điểm sốt xuất huyết bùng phát mạnh.

 Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết ở Dhaka, Bangladesh. (Ảnh: Aljazeera/Reuters)

Trong khi đó tại Bangladesh, dữ liệu chính thức cho thấy, hơn 1.000 người đã tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở nước này, cao gấp gần 4 lần so với cả năm 2022.

Cụ thể, ít nhất 1.017 người đã tử vong do sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm 2023 và gần 209.000 người bị nhiễm bệnh tại Bangladesh, khiến đây trở thành đợt bùng phát căn bệnh do muỗi truyền tồi tệ nhất được ghi nhận ở nước này kể từ đợt dịch đầu tiên được ghi nhận vào năm 2000. Trong số những người thiệt mạng, có 112 trẻ em trong độ tuổi dưới 15, bao gồm cả trẻ sơ sinh. Các bệnh viện ở Bangladesh đang chật kín chỗ cho bệnh nhân khi dịch sốt xuất huyết lây lan nhanh chóng ở quốc gia Nam Á đông dân này.

Tại Singapore, kể từ đầu năm đến tháng 9/2023, giới chức nước này ghi nhận hơn 6.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết, với khoảng trên 50 khu vực có dịch sốt xuất huyết được phát hiện trên cả nước. Cơ quan Môi trường Quốc gia (NEA) Singapore đã đưa ra cảnh báo về  nguy cơ gia tăng số ca sốt xuất huyết trong thời gian tới.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, gây sốt cao, đau đầu, nôn, đau cơ và trong trường hợp nguy hiểm nhất gây chảy máu ồ ạt và có thể dẫn đến tử vong.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo sốt xuất huyết và các bệnh khác do virus lây truyền qua muỗi như sốt chikungunya, sốt vàng da và Zika đang lây lan nhanh và nhiều hơn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Không có vaccine hoặc thuốc điều trị đặc hiệu đối với bệnh sốt xuất huyết. Bệnh thường diễn ra ở khu vực Nam Á trong mùa gió mùa từ tháng 6 đến tháng 9, do muỗi Aedes aegypti lây lan bệnh phát triển mạnh ở vùng nước tù đọng./.

 

PG (theo Xinhua, Aljazeera, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực