EU giữ vững cam kết cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Thứ năm, 28/01/2010 19:31

(ĐCSVN) – Ngày 27/1, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông báo khẳng định sẽ giữ vững cam kết tiến hành cắt giảm 20% lượng khí thải và thậm chí tăng lên 30% trong trường hợp nhận được sự hưởng ứng từ phía các quốc gia công nghiệp phát triển cũng như các nước mới nổi khác.

 

Cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính - bảo vệ trái đất chống biến đổi khí hậu đòi hỏi nỗ lực chung của cả cộng đồng (Ảnh tư liệu)

Trong tuyên bố gửi tới Liên hợp quốc sau cuộc gặp gỡ tại Brussels (Bỉ), các quốc gia thành viên EU một lần nữa khẳng định cam kết, thiện chí hướng tới kết luận về một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý quy định hạn mức cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, vốn đã bị thất bại tại Copenhagen và hiện đang được kỳ vọng đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào cuối năm nay tại Mexico.

Theo Nghị định thư Kyoto được thông qua vào năm 1997, 15 quốc gia EU phải cắt giảm các kênh khí thải cho giai đoạn 2008-2012 xuống trung bình là 8% so với năm 1990. Tuy nhiên, sau đó, các quốc gia EU đã tự nguyện cam kết cắt giảm 20% lượng khí thải độc hại trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 so với mức của năm 1990 và thậm chí là 30% nếu nhận được sự hưởng ứng từ phía các nước phát triển khác.

Tuy nhiên, tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường EU vừa diễn ra ở Tây Ban Nha một tuần trước đây, các nước thành viên Liên minh châu Âu đã không đi đến nhất trí về một thỏa thuận chung quy định tỷ lệ cắt giảm lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính mà EU có thể thực hiện. Trong khi Italia, Ba Lan, Hungary và Áo muốn giữ ở mức 20% trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 để đợi các nước phát triển khác như Mỹ và Nhật Bản đạt được điều đó, thì Pháp, Anh, Ðức và Bỉ lại ủng hộ phương án tăng mức giảm lên 30% để góp phần tháo gỡ bế tắc cho các cuộc thương lượng sẽ được tiến hành tại hội nghị khí hậu ở Mexico vào tháng 12 tới.

Song điều đáng nói là vào thời điểm chỉ vài ngày trước thời hạn (31/1) do Liên hợp quốc quy định công bố mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính theo Hiệp ước Copenhagen, tuyên bố khẳng định thiện chí thống nhất cam kết của EU đã một lần nữa cho thấy đây chính là một hình mẫu của thế giới trong nỗ lực bảo vệ trái đất trước hiểm họa thay đổi khí hậu mà trong đó khí thải gây hiệu ứng nhà kính chính là một nguyên nhân cốt lõi dẫn tới hiện tượng này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực