Hội nghị COP28 đạt đồng thuận lịch sử đẩy nhanh hành động vì khí hậu

Thứ năm, 14/12/2023 16:33
(ĐCSVN) – Ngày 13/12, Chủ tịch COP28 Sultan Ahmed Al Jaber tuyên bố các bên tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc đã đạt được đồng thuận cuối cùng về một thỏa thuận khí hậu "lịch sử".
Chủ tịch COP28 Sultan Ahmed Al Jaber phát biểu trong phiên họp toàn thể bế mạc COP28, ngày 13/12/2023. (Ảnh: Xinhua)

Theo quan điểm của ông Al Jaber, đây là một gói thỏa thuận nâng cao, cân bằng, đúng đắn và mang tính lịch sử nhằm thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Thỏa thuận này quy định một loạt biện pháp nhằm đối phó với biến đổi khí hậu liên quan đến khả năng thích ứng, tài chính, tính linh hoạt và nhiên liệu hóa thạch, cùng nhiều biện pháp khác.

Chủ tịch COP28 tiết lộ thêm thỏa thuận này là "một kế hoạch cân bằng nhằm giải quyết vấn đề phát thải, thu hẹp khoảng cách về khả năng thích ứng, tái cấu trúc nền tài chính toàn cầu cũng như giải quyết những mất mát và thiệt hại". Ông Al Jaber lưu ý rằng thỏa thuận được xây dựng trên nền tảng chung và được củng cố bằng tính toàn diện cũng như tinh thần hợp tác.

Ông Al Jaber tin tưởng rằng tất cả những hành động quan trọng này sẽ giúp mang lại một thế giới tốt đẹp hơn và sạch sẽ hơn với sự thịnh vượng lớn hơn và công bằng hơn, đồng thời thúc giục các bước cần thiết để biến thỏa thuận này thành hành động hữu hình.

Theo ông Al Jaber, Hội nghị thượng đỉnh COP28 đã mang đến một sự thay đổi "có tiềm năng để tái định hình nền kinh tế của chúng ta". Tuy nhiên, ông Al Jaber cũng nhấn mạnh rằng thành công thực sự của thỏa thuận nằm ở khâu thực hiện.

Sau khi kéo dài 1 ngày so với dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh COP28 đã bế mạc ngày 13/12, với việc các bên đạt được đồng thuận cuối cùng về phản ứng đầy tham vọng đối với Bản đánh giá toàn cầu, đồng thời đưa ra kế hoạch thu hẹp khoảng cách đến năm 2030. Thỏa thuận cuối cùng kêu gọi các bên chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và đưa về mức ròng bằng 0, khuyến khích các bên đề ra mục tiêu cụ thể mới nhằm tăng gấp 3 năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng vào năm 2030, đồng thời tạo động lực thúc đẩy cơ cấu mới cho tài chính khí hậu.

Theo Chương trình hành động tổng thể tại COP28, hơn 85 tỷ USD tài trợ đã được huy động, trong khi 11 cam kết và tuyên bố đã được đưa ra và nhận được sự ủng hộ mang tính lịch sử. Trong đó phải kể tới việc các bên tham gia đã đạt thỏa thuận về Quỹ Tổn thất và Thiệt hại, thúc đẩy Mục tiêu Toàn cầu về Thích ứng (GGA) và giám sát các thỏa thuận mang tính đột phá về quá trình chuyển đổi năng lượng. Đây được đánh giá hội nghị toàn diện nhất cho đến nay, đảm bảo tất cả các tiếng nói đều có thể tham gia vào quá trình này./.

T.Lan (Theo Xinhua, COP28)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực