Khai mạc hội nghị quốc tế cứu trợ khẩn cấp cho Haiti

Thứ ba, 26/01/2010 15:36

(ĐCSVN) – Ngày 25/1, hội nghị quốc tế với sự tham gia của đông đảo các quốc gia tài trợ cùng các tổ chức khu vực và đa phương đã chính thức khai mạc tại Montreal (Canada) với mục đích thảo luận về quá trình tái thiết Haiti sau động đất.

 

Xây dựng một Haiti "mới" đòi hỏi sự hỗ trợ từ phía cộng đồng quốc tế (Ảnh: Reuters)

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Haiti Jean-Max Bellerive, Thủ tướng Canada Stephen Harper, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các quan chức của Pháp, Brazil, Chile, Perou, Uruguay, Mexico, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Nhật Bản và Tây Ban Nha, cũng như đại diện của Liên minh châu Âu, Liên hợp quốc, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Jean-Max Bellerive đã tuyên bố cho biết chính phủ nước này hiện đang gặp vô số khó khăn về mặt xã hội và đã xác định sẽ xây dựng một Haiti mới với sự hỗ trợ từ phía cộng đồng quốc tế.

 

Sau thảm họa động đất ngày 12/1, Haiti hiện đang gặp vô số khó khăn (Ảnh: Reuters)

Đại diện nước chủ nhà, Ngoại trưởng Canada Lawrence Cannon cũng đã khẳng định cộng đồng quốc tế và các tổ chức phi chính phủ cam kết ủng hộ, giúp đỡ Haiti vượt qua giai đoạn khủng hoảng và khó khăn này.

Vào thời điểm gần hai tuần sau thảm họa động đất tại Haiti, cướp đi sinh mạng của khoảng 150.000 người, hội nghị quốc tế lần này được tổ chức với chủ đề: “Hội nghị bộ trưởng chuẩn bị tái thiết Haiti”, với mục đích đưa ra cơ sở cho một kế hoạch dài hạn tái thiết Haiti cũng như bàn thảo về các biện pháp cung cấp lương thực, nước uống, thuốc men và nhu yếu phẩm cho những người còn sống sót sau vụ động đất hiện đang phải sống trong các lán trại tại thủ đô Port-au-Prince.

Cũng trong ngày hôm qua 25/1, ngoại trưởng các nước thuộc Liên minh châu Âu đã nhất trí cử 350 người tới Haiti để trợ giúp phân phát đồ cứu trợ cho người dân quốc đảo vùng Carribe này. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa cũng ra thông báo sẽ điều động khoảng 300 lính thuộc Lực lượng phòng vệ (SDF) đến Haiti trợ giúp Liên hợp quốc phân phát hàng cứu trợ và đảm bảo an ninh tại quốc gia này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực