Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra nạn đói ở Gaza

Thứ hai, 03/06/2024 14:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Không có nơi nào là an toàn giữa lúc cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza ngày càng trở nên phức tạp. Trong bối cảnh xung đột kéo dài, người dân nơi đây đang rất cần tới những khoản lương thực viện trợ để tránh nguy cơ xảy ra nạn đói.
Xe tăng, xe bọc thép chở quân, xe tải và xe jeep quân sự của quân đội Israel di chuyển trên đường biên giới gần thành phố Rafah, Gaza ngày 29/5/2024. Ảnh: aa.com

Đây là tuyên bố do quan chức phụ trách mảng thông tin công cộng của Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) tại Gaza – bà Inas Hamdan đưa ra trong cuộc trả lời kênh tin tức Al-Qahera của Ai Cập, ngày 2/6.

Bà Hamdan cho biết, các trung tâm trú ẩn ở thành phố Khan Younis phía Nam Gazan và khu vực miền Trung Gaza đang tập trung rất nhiều người Palestine chạy trốn khỏi Rafah giữa lúc đang phải đối mặt với các cuộc tấn công của Israel. Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, trung bình mỗi trung tâm trú ẩn đang tiếp nhận khoảng 16.000 người Palestine.

Hiện các nhóm công tác của UNRWA đang cố gắng cung cấp các dịch vụ y tế và phân phối thực phẩm cho các nơi tạm trú, những nơi cần viện trợ lương thực đầy đủ để tránh nguy cơ xảy ra nạn đói.

Báo cáo mới của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã cảnh báo về một nạn đói hiệu hữu ở phía Bắc Dải Gaza, khi mà toàn bộ dân số tại khu vực này đang sống trong tình cảnh mất an ninh lương thực ở cấp độ nghiêm trọng. 

Báo cáo Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC) cho thấy khoảng một nửa dân số ở Gaza (tương đương khoảng 1,1 triệu người) đã cạn kiệt toàn bộ nguồn cung cấp thực phẩm và đang phải đối mặt với “nạn đói thảm khốc”.

“Người dân ở Gaza hiện đang chết đói. Tốc độ diễn ra cuộc khủng hoảng đói và suy dinh dưỡng do con người gây ra ở Gaza thật đáng sợ” - Giám đốc điều hành WFP Cindy McCain cho biết.

Trước bối cảnh trên, trong cuộc điện đàm ngày 2/6, Quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã kêu gọi các quốc gia Hồi giáo sử dụng mọi khả năng để hỗ trợ người Palestine và ngăn chặn hành động của Israel ở Dải Gaza. Đại diện ngoại giao Iran kêu gọi sự hợp tác lớn hơn giữa các quốc gia Hồi giáo để hỗ trợ người dân ở Gaza, đồng thời nói thêm rằng các quốc gia Hồi giáo không nên bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để hỗ trợ người Palestine.

Israel đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Dải Gaza kể từ ngày 7/10/2023, nhằm đáp trả cuộc tấn công bất ngờ vào miền Nam Israel do phong trào Hồi giáo Hamas thực hiện khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng.

Theo số liệu cập nhật do Cơ quan y tế Gaza công bố, ít nhất 36.439 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 82.627 người khác bị thương kể từ khi xung đột bùng phát. Trong 24 giờ tính đến chiều 2/6, các cuộc tấn công của Israel đã làm 60 người tại Gaza thiệt mạng và làm 220 người khác bị thương.

Phát biểu trước phiên họp của Hội đồng Bảo an về tình hình Palestine diễn ra tuần qua, Phó đại diện thường trực của Palestine tại Liên hợp quốc - ông Majed Bamya đã nhấn mạnh tình hình nghiệt ngã ở Gaza, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc duy trì nghĩa vụ bảo vệ “ranh giới đỏ” đặt ra cho dải đất này. Ông Bamya cho biết, rất nhiều người Palestine đã phải bỏ mạng do xung đột. “Nếu chúng tôi tổ chức tang lễ mỗi ngày cho mỗi người Palestine thiệt mạng trong 8 tháng qua, thì có lẽ sẽ phải mất đến 100 năm để thực hiện điều đó” - ông Bamya nói./.

T.Lan (Theo Xinhua, aa.com, the hill)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực