Liên hợp quốc kêu gọi các nước phá vỡ bế tắc tại Hội nghị giải trừ quân bị

Thứ ba, 28/02/2023 14:03
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tại phiên khai mạc hội nghị thường niên về giải trừ quân bị vào ngày 27/2 tại Geneva (Thụy Sỹ), Đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên hợp quốc Izumi Nakamitsu đã khuyến khích các quốc gia thành viên phá vỡ thế bế tắc trong công việc của Hội nghị.

Trong một tuyên bố được đưa ra, quan chức cấp cao của Liên hợp quốc Izumi Nakamitsu nhấn mạnh rằng thế giới đang trải qua một thời kỳ chưa từng có, được đánh dấu bởi tình hình địa chính trị phức tạp và sự bất ổn toàn cầu lớn, đặc biệt là do các mối đe dọa mới về sử dụng vũ khí hạt nhân, sự xuất hiện của các công nghệ mới, các lĩnh vực xung đột mới có thể xảy ra, chẳng hạn như trong không gian ảo và không gian vũ trụ. Do đó, theo quan điểm của bà, cơ cấu giải trừ quân bị, kể cả trong khuôn khổ Hội nghị đang diễn ra, phải được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế hiện hành.

 Đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên hợp quốc Izumi Nakamitsu. (Ảnh: UN)

Vai trò quan trọng

Đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên hợp quốc Izumi Nakamitsu nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội nghị giải trừ quân bị trong quá khứ là trụ cột chính của cấu trúc giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Vai trò này có lẽ ngày nay cần thiết hơn bao giờ hết.

Bà Nakamitsu bày tỏ niềm tin sâu sắc rằng các quốc gia thành viên của Hội nghị sẽ làm việc cùng nhau, bất chấp những căng thẳng toàn cầu, để khôi phục lòng tin và điều chỉnh các hoạt động của Hội nghị để Hội nghị có thể đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ của mình và khởi động các cuộc đàm phán mới.

Bên cạnh đó, bà Nakamitsu cũng hoan nghênh phản ứng của các quốc gia thành viên đối với Chương trình nghị sự mới vì hòa bình của Tổng thư ký Liên hợp quốc đã tái khẳng định tầm quan trọng của chương trình giải trừ quân bị, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, cũng như niềm tin rộng rãi rằng giải trừ quân bị là một trụ cột không thể thiếu của kiến trúc hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời là chất xúc tác để đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, Đại diện cấp cao của Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh các hành động cần phải được tuân thủ.

Một số tiến bộ đã đạt được

Đại diện cấp cao về giải trừ quân bị của Liên hợp quốc Izumi Nakamitsu đánh giá rằng trong 12 tháng qua, cộng đồng giải trừ quân bị quốc tế đã đặt ra các mốc quan trọng và xác định các lĩnh vực trong nỗ lực gìn giữ hòa bình và an ninh ngoài vũ trụ; giảm thiểu mối đe dọa không gian; tiến tới các biện pháp khả thi và các lựa chọn cho khuôn khổ hoạt động và quy chuẩn cho việc sử dụng các hệ thống vũ khí tự động sát thương; và bảo vệ dân thường tốt hơn khỏi quá trình đô thị hóa xung đột thông qua việc thông qua Tuyên bố Chính trị về Tăng cường bảo vệ dân thường khỏi hậu quả nhân đạo của việc sử dụng vũ khí chất nổ trong khu vực dân cư.

Bà Izumi Nakamitsu cũng nêu bật thỏa thuận giữa các quốc gia thành viên của Công ước về Vũ khí Sinh học và một loạt các quyết định cùng biện pháp được đề xuất nhằm tăng cường thực thi văn kiện này.

Đại diện cấp cao của Liên hợp quốc, cuối cùng, đã hoan nghênh kết quả chưa từng có của phiên họp năm ngoái của Hội nghị và thực tế là các quốc gia thành viên đã cố gắng đồng ý về một số yếu tố chính của chương trình nghị sự không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Bà Izumi Nakamitsu kêu gọi Hội nghị nắm bắt động lực để xây dựng trên đà này và kêu gọi đừng trở nên mất tinh thần hoặc trì trệ, vì đã đến lúc thể hiện ý chí chính trị tập thể và do đó phá vỡ một phần tư thế kỷ bế tắc trong công việc của Hội nghị, khuyến khích các thành viên thực hiện cam kết và đối thoại mang tính xây dựng vào năm 2023 để giúp Hội nghị phát huy hết tiềm năng của mình./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực