Liên hợp quốc kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế dành cho Pakistan

Thứ tư, 07/09/2022 16:42
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ngày 6/9, tuyên bố sẽ kêu gọi sự ủng hộ lớn từ cộng đồng quốc tế dành cho Pakistan trong khuôn khổ chuyến thăm sắp tới của ông tới quốc gia Nam Á.
Lũ lụt khiến 1/3 lãnh thổ Pakistan bị nhấn chìm trong nước. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), người đứng đầu Liên hợp quốc cho biết, ngày 7/9, ông sẽ tới Pakistan để bày tỏ tinh thần đoàn kết sâu sắc và kêu gọi sự ủng hộ to lớn của cộng đồng quốc tế đối với người dân Pakistan, trong bối cảnh quốc gia Nam Á đang phải trải qua những trận lũ lụt kinh hoàng như tất cả chúng ta đã chứng kiến.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm hơn đến sự tàn phá của biến đổi khí hậu, trong bối cảnh mọi sự chú ý đang đổ dồn vào cuộc xung đột tại Ukraine.

“Mọi người quên rằng còn có một xung đột khác mà trong cuộc xung đột đó, chúng ta đang hủy hoại tự nhiên, và biến đổi khí hậu đang dần hủy diệt hành tinh của chúng ta… Nạn đói đang hoành hành ở Pakistan, Chad và vùng Sừng châu Phi. Tất cả những điều này đang đe dọa tới tất cả chúng ta…Hôm nay là Pakistan và ngày mai có thể là bất cứ nơi nào khác trên trái đất” – người đứng đầu Liên hợp quốc nói.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc – ông Stephane Dujarric cho biết, tính đến nay, Liên hợp quốc và các đối tác đã hỗ trợ lương thực hay tiền mặt cho ít nhất 336.000 người dân chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt ở tỉnh Balochistan của Pakistan. Các hoạt động phân phát hàng cứu trợ đang được triển khai tới 117.000 người dân tại tỉnh Sindh.

“Bên cạnh đó, chúng tôi đã cung cấp 32 tấn vật tư khẩn cấp để hỗ trợ trẻ em và phụ nữ. Các mặt hàng này bao gồm thuốc và vật tư y tế, viên lọc nước, các chất bổ sung dinh dưỡng trị liệu...” – ông Dujarric nói.

Hiện Liên hợp quốc và các đối tác cũng tổ chức triển khai một chuyến bay cứu trợ từ Dubai, tập trung vào các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở tỉnh Sindh. Ngày 4/9, 3 trong 9 chuyến bay đợt đầu tiên đã tới điểm đến, chở theo 40.000 tấm chăn màn, 15.000 bộ đồ dùng nhà bếp và 5.000 tấm bạt. Dự kiến sẽ có thêm 6 chuyến bay được triển khai trong những ngày tới.

Theo số liệu thống kê từ Chính phủ Pakistan, đợt lũ lụt kinh hoàng đã khiến hơn 1.300 người thiệt mạng, hơn 12.700 người bị thương, hơn 1,1 triệu ngôi nhà bị hư hại, khoảng 560.000 ngôi nhà bị phá hủy. Hơn 630.000 người đang sống trong các trại cứu trợ trên khắp Pakistan, trong đó phần lớn ở Sindh. Nhiều người bị mất nhà cửa đang phải sống nhờ nơi ở của những người khác. Trong khi đó, việc tiếp cận các khu vực chịu ảnh hưởng của lũ lụt lại đang gặp nhiều khó khăn vì hơn 5.700 km đường và 246 cây cầu bị hư hỏng hoặc phá hủy.

Hiện lũ lụt đã ảnh hưởng tới hầu hết mọi khu vực của Pakistan, trong đó tỉnh Sindh vẫn là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngày 6/9, cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc cho biết họ đã bàn giao hàng nghìn lều và các vật dụng khẩn cấp khác cho tỉnh Sindh để phân phát cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Cũng trong ngày 6/9, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif kêu gọi người dân nước này hãy hào phóng quyên góp cho các nạn nhân lũ lụt mà hầu hết trong số họ đang dựa vào sự giúp đỡ của chính phủ để tồn tại. Ông Sharif cũng đã nhiều lần đề nghị cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ hơn nữa cho các nạn nhân lũ lụt. Ông nhấn mạnh rằng Pakistan đang phải đối mặt với thảm kịch do biến đổi khí hậu gây ra./.

T.Lan (Theo abcnews, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực