Liên hợp quốc: Khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng tại Syria

Thứ năm, 28/10/2021 19:14
(ĐCSVN) – Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 27/10 về tình hình ở Syria, người đứng đầu tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này đang tiếp tục trở nên tồi tệ hơn.
leftcenterrightdel
 Trẻ em di cư trong một trại tị nạn tạm bợ ở Tây Bắc Syria. (Ảnh: UN)

Ông Martin Griffiths, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo, cho biết cuộc sống hằng ngày ở Syria ngày càng khó khăn và hơn 90% dân số hiện sống dưới mức nghèo khổ. "Nhiều người buộc phải đưa ra những lựa chọn rất khó khăn để kiếm sống qua ngày và do đó phải đối mặt với nguy cơ bị bóc lột ngày càng tăng" – ông nói thêm và cho rằng việc mở rộng các chương trình phục hồi sớm nên nằm trong trọng tâm của những nỗ lực nhằm đáp ứng nhu cầu một cách bền vững.

Theo ông, đã có nhiều tiến bộ. “Cùng với các cơ chế khác, quỹ chung của chúng tôi đã tăng cường hỗ trợ cho các hoạt động phục hồi sớm. Nhưng chúng tôi phải làm rất nhiều, rất nhiều, rất nhiều nữa” – ông nhấn mạnh.

Ông Martin Griffiths chỉ ra rằng ngoài tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng, khủng hoảng nguồn nước và tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng trầm trọng, người Syria cũng đang phải đối mặt với sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19. "Khi nhiệt độ bắt đầu giảm, mưa, thời tiết lạnh giá sẽ khiến tình trạng khó khăn của hàng triệu người trở nên tồi tệ hơn" –  ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng Liên hợp quốc và các đối tác tiếp tục làm mọi thứ có thể để tăng cường hỗ trợ.

Các công việc chuẩn bị đang được tiến hành cho đợt giao hàng cứu trợ mới trên khắp các tuyến đầu của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) vào tháng 11. Và người đứng đầu tổ chức nhân đạo cho biết ông khá lạc quan về khả năng cải thiện khả năng tiếp cận qua các chiến tuyến trong những tháng tới.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo cũng đồng thời nhắc lại rằng hỗ trợ xuyên biên giới vẫn là trọng tâm của phản ứng nhân đạo nhằm đảm bảo viện trợ đến được với hàng triệu người cần trợ giúp ở Tây Bắc Syria một cách hiệu quả và minh bạch.

Trong khi đó, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria, Geir O.Pedersen cũng bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo nghiêm trọng cũng như bạo lực tiếp tục tái diễn tại Syria.

Ông Pedersen kêu gọi chấm dứt bạo lực và ngừng bắn trên toàn đất nước, đồng thời nhấn mạnh các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế để bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực