Mỹ dự kiến chấm dứt tình trạng khẩn cấp COVID-19 vào tháng 5

Thứ ba, 31/01/2023 17:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 30/1, đã công bố kế hoạch chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với COVID-19 vào ngày 11/5 tới đây, sau gần 3 năm nước này áp đặt các biện pháp phòng dịch sâu rộng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho người dân ở Los Angeles, Mỹ, ngày 17/12/2022. (Ảnh: Xinhua) 

Tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19 được chính quyền Mỹ ban bố lần đầu vào năm 2020. Tình trạng khẩn cấp trên sau đó đã được nhiều lần gia hạn và dự kiến sẽ hết hạn lần lượt vào ngày 1/3 và ngày 11/4 năm nay.

Theo một tuyên bố từ Nhà Trắng, kế hoạch của chính quyền Tổng thống Joe Biden kêu gọi kéo dài cả hai tình trạng khẩn này này cho đến ngày 11/5 và sau đó kết thúc chúng vào cuối ngày.

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép các bệnh viện của Mỹ phản ứng linh hoạt hơn khi đối mặt với số lượng bệnh nhân tăng đột biến trong đợt bùng phát dịch COVID-19.

Quyết định này phù hợp với các cam kết trước đây của chính quyền Mỹ, theo đó sẽ thông báo tối thiểu 60 ngày trước khi tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19.

Căn cứ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do COVID-19, chính phủ đã chi ngân sách cho việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng như một số xét nghiệm sàng lọc và một số phương pháp điều trị bệnh này.

Khi tình trạng khẩn cấp chấm dứt, các chi phí này sẽ được chuyển sang bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của chính phủ. Tổng thống Biden dự kiến sẽ phủ quyết một dự luật được đề xuất tại Quốc hội Mỹ, nhằm loại bỏ các quy định bắt buộc về vaccine COVID-19 đối với các nhà cung cấp dịch vụ y tế liên bang.

Dữ liệu quốc gia cho thấy các trường hợp dương tính nCoV đang giảm ở khắp nước Mỹ. Dù vậy, nước này vẫn ghi nhận khoảng 500 ca tử vong mỗi ngày.

Với việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, Mỹ sẽ chính thức cơ cấu lại các hoạt động cấp liên bang, theo đó coi virus Corona là một “mối đe dọa đặc hữu” với sức khỏe cộng đồng.

Ngày 23/1, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng công bố chiến lược mới, cho phép người dân tiêm vaccine COVID-19 một năm một lần, phác đồ giống với vaccine phòng cúm./.

Khánh Linh (Theo AP, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực