Nếu biết cách, 40% số trường hợp ung thư có thể được ngăn ngừa

Thứ sáu, 05/02/2010 08:48

(ĐCSVN)Mỗi năm trên toàn thế giới có 12 triệu người mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, một công bố mới đây của các chuyên gia cho thấy, có tới 40% trong số đó có thể được ngăn ngừa nếu biết cách tự bảo vệ mình và biết thay đổi cách sống.

 

"Bạn đừng sợ bệnh ung thư"  là thông
điệp mà một cuốn sách về ung thư muốn
gửi đến mọi người          (Ảnh tư liệu)

Báo cáo của Hiệp hội Chống ung thư quốc tế (UICC) đã nêu bật 9 loại nhiễm trùng có thể dẫn tới ung thư và kêu gọi các chuyên gia y tế khuyến khích việc tiêm vắc-xin và thay đổi cách sống trong cuộc chiến chống lại bệnh tật.

Trả lời hãng Reuters, Chủ tịch UICC David Hill cho biết: “Nếu như có một thông báo đưa ra rằng có một ai đó khám phá ra cách chữa khỏi bệnh cho 40% bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới, thì đó quả là một thông tin tuyệt vời!”

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nguy cơ phát triển bệnh ung thư có thể được giảm đến 40% nếu như được tiêm chủng đầy đủ và các biện pháp chống ung thư được triển khai; đồng thời kết hợp với sự thay đổi đơn giản trong lối sống như: giảm bớt hút thuốc lá, ăn uống lành mạnh, hạn chế bia rượu và giảm thiểu việc phơi nắng.

Ung thư tử cung và ung thư gan là hai loại ung thư do các loại nhiễm trùng gây nên và đều có thể ngăn ngừa được bằng vắc-xin. Không chỉ tại các nước giàu mà tại các nước đang phát triển, hai loại bệnh này chiếm tới 80% toàn cầu.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp tử vong trên toàn thế giới và số lượng này ngày một tăng. Số trường hợp tử vong vì ung thư được dự báo sẽ tăng lên 45% kể từ 2007 đến năm 2030 (từ mức 7,9 lên 11,5 triệu trường hợp).

Các chuyên gia châu Âu về bệnh ung thư đã từng cảnh báo rằng, làn sóng bệnh ung thư đang đe dọa các quốc gia đang phát triển; chiếm một nửa trong số 12,4 triệu trường hợp mắc bệnh ung thư năm 2008 là ở các nước có mức thu nhập thấp và trung bình./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực