Singapore ghi nhận thêm nhiều ca mắc sốt xuất huyết chỉ trong một tuần

Thứ tư, 06/01/2016 20:19
(ĐCSVN) – Tờ Channel News Asia ngày 5/1 đưa tin, có tới 455 ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận tại Singapore trong tuần trước. Đây là tuần có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất trong năm 2015 tại quốc đảo sư tử này.

Biểu đồ thể hiện số ca mắc sốt xuất huyết tại Singapore từ năm 2012 đến nay.
 (Ảnh: Channel News Asia)

Theo thông tin từ trang mạng của Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA), số ca mắc sốt xuất huyết DENV-2 (tên một loại huyết thanh sốt xuất huyết) đã gia tăng đáng kể và hiện chiếm hơn một nửa số ca mắc sốt xuất huyết tại Singapore. Trước đó, kể từ tháng 3/2013, các ca mắc sốt xuất huyết chủ yếu ở thể DENV-1.

NEA cho biết, sự thay đổi này có thể là một dấu hiệu sớm về sự bùng phát sốt xuất huyết trong tương lai. NEA đang hối thúc người dân cũng như các bên liên quan cần hành động ngay lập tức để ngăn chặn sự gia tăng số ca mắc bệnh. “Chúng ta đang nhìn thấy sự gia tăng về số lượng muỗi Aedes và chúng ta cũng đang trải qua giai đoạn thời tiết ấm hơn bình thường do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino” – NEA cho biết. Theo đó, các điều kiện ấm áp hơn sẽ hỗ trợ quá trình sinh sản và trưởng thành của muỗi, cũng như làm ngắn hơn thời gian ủ bệnh do vi-rút sốt xuất huyết.

NEA cho biết, tiêu diệt môi trường sống của muỗi sinh sản là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Người dân cũng cần phòng tránh bằng cách không để nước ứ đọng trong các bình, vại; đồng thời cần phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh để được cứu chữa kịp thời.

Trước đó, trong một nỗ lực đối phó với dịch bệnh, các nhà khoa học thuộc Trường Y Duke-NUS (Singapore) đã phát hiện một kháng thể mới có thể tiêu diệt virus sốt xuất huyết DENV-2, một trong hai loại huyết thanh sốt xuất huyết phổ biến ở Singapore. Nhóm nghiên cứu đang phát triển một loại thuốc tổng hợp có thể tiêu diệt cả bốn loại virus sốt xuất huyết, sau khi đã tìm ra kháng thể huyết thanh DENV-1 vào năm 2012 và DENV-3 vào tháng 2/2015. Theo các nhà khoa học, virus DENV-2 phức tạp hơn các huyết thanh khác do nó tự biến đổi cấu trúc của mình trong cơ thể người, ngăn cản các kháng thể khác gắn kết với cấu trúc mới./.

Kiều Giang (theo Channel News Asia, Bernama)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực