Số lính Mỹ thiệt mạng tại chiến trường Afghanistan đã lên tới 1.000 người

Thứ tư, 24/02/2010 23:36

(ĐCSVN)Ngày 23/2, trang web icasualties.org công bố số liệu cho thấy, số lính Mỹ thiệt mạng tại Afghanistan kể từ khi Mỹ phát động các chiến dịch quân sự tại chiến trường này vào năm 2001 đã lên tới con số 1.000 người.

 

 Một chiếc chuyên cơ chở thi hài của những binh lính Mỹ
xấu số về nước ngày 22/2/2010
(Ảnh:AP)

Gần chín năm về trước, ngày 7/10/2001, Mỹ chính thức phát động cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu với điểm mở màn là cuộc tấn công vào Afghanistan nhằm tiêu diệt mạng lưới Al-Qaeda, được coi là thủ phạm vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại nước Mỹ ngày 11/9. Gần chín năm sau, chiến trường Afghanistan vẫn chìm trong khói lửa, kẻ thù vẫn chưa bị tiêu diệt, Kabul vẫn là trọng điểm của cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu của Washington và liên quân.

Kể từ khi chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi đầu năm 2009, ông Obama đã huy động thêm hàng nghìn binh lính tới Afghanistan trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu bạo lực, đồng thời dọn đường cho kế hoạch rút toàn bộ quân khỏi chiến trường này vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, nước Mỹ vẫn chưa tìm ra lối thoát cho cuộc chiến ở Afghanistan dù Washington đã đổ vào đây rất nhiều tiền của và binh lực. Hơn 200 tỷ USD đã được chính quyền Washington chi ngay sau khi phát động cuộc chiến và hàng chục nghìn binh sĩ đã được điều tới chiến trường này. Thế nhưng, con số thương vong của lực lượng quân đội Mỹ và đồng minh đã tăng lên mức kỷ lục trong những tháng gần đây. Các số liệu thống kê cho thấy 2009 được coi là năm “đẫm máu” nhất đối với binh sĩ nước ngoài, đặc biệt đối với quân đội Mỹ kể từ năm 2001. Cụ thể, Mỹ đã ghi nhận 316 trường hợp binh lính thiệt mạng trong năm 2009 và chỉ tính riêng từ đầu năm 2010 cho tới nay, đã có 54 lính Mỹ thiệt mạng tại chiến trường Afghanistan.

Trong khi đó, Anh và Canada cũng trở thành hai quốc gia có nhiều binh lính thiệt mạng tại Afghanistan với con số lần lượt là 264 và 140 người.

Hiện tại, lực lượng liên quân Mỹ và các lực lượng của Afghanistan đang thực hiện một chiến dịch lớn nhằm truy quét lực lượng Taliban tại khu vực Mariah, miền Nam Afghanistan. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng số binh lính thiệt mạng sẽ tiếp tục tăng trong nhiều ngày tới. Trên thực tế, miền Nam Afghanistan vẫn được coi là khu vực nguy hiểm nhất của các binh lính nước ngoài với sự trỗi dậy ngày càng lớn mạnh của lực lượng Taliban trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự vẫn bày tỏ hy vọng rằng chiến dịch mạnh tay này sẽ làm nên một điều khác biệt lớn về lâu dài trong khi số binh lính được huy động thêm sẽ cho phép duy trì trật tự tại các khu vực được giải phóng khỏi tầm kiểm soát của Taliban./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực