Tổng thống Nga kêu gọi gia tăng vai trò của GECF trên thị trường khí đốt thế giới

Chủ nhật, 14/02/2010 16:26

 
 Ảnh Internet

Tại hội nghị bàn về phát triển Tổ hợp nhiên liệu năng lượng của Nga diễn ra ở Ômxcơ (Omsk) ngày 13/2, Tổng thống Nga Đmitơri Métvêđép (Dmitri Medvedev) đã kêu gọi các nhà xuất khẩu khí đốt hàng đầu thế giới tăng cường phối hợp trên thị trường để bảo vệ hiệu quả lợi ích thương mại.

Tổng thống Métvêđép cho rằng cần gia tăng vai trò của Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) như vai trò của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhằm đưa ra những dự báo về thị trường khí đốt thế giới, nhu cầu sử dụng cũng như nguồn cung,… Theo cơ chế này, GECF có thể độc lập hình thành giá khí đốt mà không phải phụ thuộc vào giá dầu mỏ.

Thành lập năm 2001, GECF, gồm 14 nước thành viên, kiểm soát gần một nửa sản lượng khí đốt toàn cầu và có nguồn dự trữ chiếm hơn 70% tổng trữ lượng “nhiên liệu xanh” của thế giới. Trong những năm qua, hoạt động chủ yếu của GECF, thường được gọi là "OPEC khí đốt", tập trung vào việc hình thành cơ chế. Theo các nhà phân tích, với tiềm lực dự báo lớn, GECF cần chuyển đổi sang một nguyên tắc giá cả mới không ràng buộc với giá dầu mỏ, đặc biệt cần tiến hành phân chia thị trường giữa các nhà sản xuất khí đốt tiềm năng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực