Trung Quốc đưa ra trước thời hạn mục tiêu cắt giảm khí thải

Thứ ba, 26/01/2010 17:43

(ĐCSVN) – Phát biểu tại Bắc Kinh ngày 25/1, Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, Zhou Shengxian cho biết quốc gia này đã đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải đi-ô-xít lưu huỳnh, một chất gây ô nhiễm chính, sớm hơn một năm so với thời hạn đặt ra.

Năm 2009, sự xuất hiện của khí đi-ô-xít lưu huỳnh trong các thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm xuống 10,4% so với năm trước đó, tương ứng với tỷ lệ giảm 24,6% so với mức của năm 2005.

Trong hóa học môi trường, chỉ tiêu và thử nghiệm nhu cầu ôxy hóa học (COD - viết tắt từ tiếng Anh: chemical oxygen demand) được sử dụng rộng rãi để đo gián tiếp khối lượng các hợp chất hữu cơ có trong nước. Phần lớn các ứng dụng của COD xác định khối lượng của các chất ô nhiễm hữu cơ tìm thấy trong nước bề mặt (ví dụ trong các con sông hay hồ), làm cho COD là một phép đo hữu ích về chất lượng nước. Nó được biểu diễn theo đơn vị đo là miligam trên lít (mg/L), chỉ ra khối lượng ôxy cần tiêu hao trên một lít dung dịch. Các nguồn tài liệu cũ còn biểu diễn nó dưới dạng các đơn vị đo khác như phần triệu (ppm).            (Theo Wikipedia)

Chính phủ Trung Quốc đã ấn định mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm chính như khí đi-ô-xít lưu huỳnh và nhu cầu oxy hóa học xuống 10% trong các năm 2006-2010, giai đoạn 5 năm lần thứ 11.

Nhu cầu oxy hóa học và các kênh khí đi-ô-xít lưu huỳnh đã giảm xuống trong vòng bốn năm liên tiếp kể từ khi bắt đầu ấn định mục tiêu vào năm 2006.

Theo ông Zhou, việc loại bỏ khí lưu huỳnh đã đóng góp tích cực vào nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải độc hại gây hiệu ứng nhà kính. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc giảm thiểu nhu cầu oxy hóa học và các tiến bộ đạt được còn rất chênh lệch giữa các khu vực.

Mục tiêu của Trung Quốc đặt ra là giảm thiểu hơn 400.000 tấn khí thải đi-ô-xít lưu huỳnh vào năm 2010 và giảm 200.000 tấn nhu cầu oxy hóa học từ nay đến hết giai đoạn 5 năm lần thứ 11./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực