Trung Quốc: Mực nước biển tăng tới mức kỷ lục

Thứ năm, 28/01/2010 12:30

 

Ảnh: Xinhua

(ĐCSVN) – Theo báo cáo về hiện tượng thay đổi mực nước biển vừa được Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) công bố ngày 27/1, trong năm 2009, mực nước biển trung bình tại các khu vực gần bờ của nước này đã dâng cao kỷ lục trong vòng 30 năm qua, lên trên 70mm.

“Công báo về mực nước biển năm 2009” cho biết trong vòng 30 năm trở lại đây, mỗi năm trung bình mực nước biển đã tăng lên khoảng 2,6mm, tăng 0,9mm so với mức trung bình của thế giới. Năm 2009, mực nước của các khu vực biển gần bờ Trung Quốc đã tăng lên 8mm so với mức của năm 2008, lên mức kỷ lục trong vòng 30 năm trở lại đây. Địa phương có mức dâng trung bình cao nhất là Hải Nam (113mm), Quảng Châu (93mm). Các khu vực còn lại trung bình ở mức từ 43mm đến 80mm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong vòng 3 thập kỷ tới đây, tại Trung Quốc, mực nước biển sẽ có thể tiếp tục dâng cao, tăng lên từ 80 - 130mm.

Đứng trước thực trạng này, người phát ngôn của SOA, Li Haiqing, đề xuất cải tiến quá trình giám sát biến động của mực nước biển và tăng cường chú trọng đánh giá các hệ quả của hiện tượng mực nước biển dâng cao trong việc hoạch định các kế hoạch phát triển kinh tế.

Theo ông Xu Sheng, Giám đốc Văn phòng thống kê và thông tin hàng hải quốc gia Trung Quốc, hiện tượng gia tăng mực nước biển sẽ có thể gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng dẫn tới các thảm họa đường thủy như sóng thần, bão biển, xói mòn khu vực ven bờ và đất ngập mặn…

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực