Từ đầu năm 2023, hơn 100 vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở Mỹ

Thứ tư, 08/03/2023 20:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 7/3, tổ chức phi lợi nhuận Gun Violence Archive (GVA) chuyên theo dõi các vụ xả súng tại Mỹ cho biết chỉ trong 64 ngày đầu năm 2023, số vụ xả súng hàng loạt tại nước này đã vượt qua mốc 100 vụ.
Người dân đặt hoa bên ngoài hiện trường vụ xả súng hàng loạt tại Công viên Monterey, California, ngày 23/1/2023. (Ảnh: Getty Images) 

Những con số đáng lo ngại trên đã đặt ra tính cấp bách của các hành động quyết đoán từ cơ quan lập pháp nhằm cải thiện một vấn nạn nhức nhối trong nhiều năm qua ở Mỹ.

Sau nhiều năm thất bại, vào tháng 6/2022, Quốc hội Mỹ cũng xoay xở thông qua luật tăng cường kiểm soát súng đạn. Dù được đánh giá chỉ bao quát ở mức một khá hạn chế, song luật tăng cường kiểm soát súng đạn cũng được đánh giá là bước tiến và sẽ cứu được nhiều mạng người. Tuy nhiên, việc đạt được những đồng thuận ban đầu cũng không giúp xoa dịu những vấn đề còn gây nhiều chia rẽ tại Quốc hội liên quan tới những biện pháp kiểm soát cụ thể hơn, trong khi các vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ lại có dấu hiệu gia tăng.

Dẫn lại số liệu thống kê của GVA, trang web Axios của Mỹ bình luận, chỉ mới 64 ngày trôi qua trong 2023, như vậy, con số hơn 100 vụ xả súng hàng loạt được ghi nhận cũng đồng nghĩa rằng số vụ xả súng hàng loạt xảy ra đã nhiều hơn cả số ngày trong năm ở Mỹ, tính đến thời điển hiện tại. Trong đó, vụ xả súng hàng loạt thứ 100 trong năm 2023 xảy ra ở Bolingbrook, Illinois đã khiến 3 người, trong đó có một trẻ em, thiệt mạng.

Theo các con số cụ thể do GVA đưa ra, kể từ đầu năm 2023 đến nay, tại Mỹ đã xảy ra 102 vụ xả súng hàng loạt, với 149 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương. Trong cùng kỳ năm ngoái xảy ra 69 vụ xả súng hàng loạt khiến 89 người thiệt mạng và cùng kỳ năm 2021 có 75 vụ với 78 người thiệt mạng. 

Năm 2021, số các vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ chạm mốc 100 vụ vào cuối tháng 3. Trong khi từ năm 2018 – 2020, con số 100 vụ xả súng hàng loạt chỉ được thông báo vào khoảng tháng 5.

Theo định nghĩa của GVA, xả súng hàng loạt là vụ việc khiến ít nhất 4 người thiệt mạng hoặc bị thương, không tính đối tượng xả súng.

Ông Kris Brown – người đứng đầu một tổ chức chống súng đạn hàng đầu tại Mỹ là Chiến dịch Brady ngăn chặn bạo lực súng đạn (BCPGV) – chia sẻ: “Người Mỹ mệt mỏi vì sợ hãi nếu họ hoặc gia đình họ sẽ là nạn nhân tiếp theo của một vụ xả súng hàng loạt… Con cái của chúng tôi cũng mệt mỏi với việc được yêu cầu chạy trốn, ẩn nấp và chiến đấu”.

Theo ông Brown, những bi kịch thường xuyên này cần trở thành lời kêu gọi hành động đối với các nhà lãnh đạo chính trị của nước Mỹ. “Chúng tôi cần thay đổi luật và các quy định về súng đạn của nước Mỹ. Cái giá của việc không hành động chính trị trong việc ngăn chặn bạo lực súng đạn đang ngày càng trở nên rõ ràng một cách bi thảm” – ông Brown nói./.

T.Lan (Theo CNN, wionews, axios)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực