Về tình trạng mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc

Thứ ba, 12/01/2010 08:16
(ĐCSVN)Ngày 11/1 hãng thông tấn Pháp AFP đã trích số liệu dự báo từ Viện khoa học xã hội Trung Quốc cho thấy, đến năm 2020, sẽ có khoảng hơn 24 triệu đàn ông Trung Quốc ở độ tuổi kết hôn không thể tìm được bạn đời với nguyên nhân chủ yếu là nạn nạo phá thai lựa chọn giới tính.

 Tại Trung Quốc, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" vẫn
còn phổ biến    
(Ảnh: Reuters)
Bên cạnh đó, bản tài liệu trên cũng coi sự mất cân bằng về giới tính là một vấn đề nghiêm trọng nhất về mặt nhân khẩu học đối với một quốc gia với 1,3 tỷ dân như Trung Quốc.

Theo nhận định của bản tài liệu trên, nạn phá thai lựa chọn giới tính hiện vẫn còn diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn – nơi quan điểm “trọng nam khinh nữ” vẫn còn được coi trọng, đồng thời bản báo cáo trên cũng nêu bật những nguyên nhân phức tạp dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính.

Theo nhà nghiên cứu Wang Guangzhou thì tỷ lệ sinh mất cân đối sẽ khiến nhiều đàn ông với mức thu nhập thấp hơn gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề lựa chọn bạn đời, đặc biệt trong bối cảnh khoảng cách về tuổi tác giữa các đôi uyên ương ngày càng trở nên cách biệt.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Wang Yuesheng lại cho rằng, đàn ông sống ở những vùng nghèo đói hơn tại Trung Quốc sẽ buộc phải chấp nhận tình trạng kết hôn muộn hay phải sống độc thân đến cuối đời và điều này có thể sẽ dẫn đến một nguy cơ “phá vỡ dòng dõi gia đình”.

“Cơ hội kết hôn đối với một người đàn ông ở độ tuổi trên 40 sinh sống tại khu vực nông thôn sẽ trở nên hiếm hoi. Vì thế, họ sẽ trở nên phụ thuộc hơn vào an sinh xã hội một khi họ trở về già và không có nhiều nguồn lực gia đình hỗ trợ”, ông Wang nói.

Ngoài ra, bản tài liệu của Viện khoa học xã hội Trung Quốc cũng chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng mất cân bằng về giới tính chính là chính sách kế hoạch hoá gia đình. Theo đó, mỗi gia đình chỉ có thể có một con trong bối cảnh các hệ thống về an sinh xã hội chưa được đáp ứng đầy đủ.

Theo số liệu thống kê của giới chức trách, tỷ lệ nam/nữ bình thường là cứ 103-107 bé trai thì có 100 bé gái. Tuy nhiên, trong năm 2005- thời điểm cuối cùng các dữ liệu về tỷ lệ nam, nữ tại Trung Quốc được công bố thì cứ 119 bé trai mới có 100 bé gái.

Trong khi đó, số liệu được thống kê trên tờ Mirror Evening lại cho thấy, tại một số khu vực của Trung Quốc, tỷ lệ nam/nữ rơi vào tình trạng đặc biệt mất cân đối trong khi cứ 130 bé trai mới có 100 bé gái.

Qua đó, bản báo cáo kêu gọi Chính phủ cần nới lỏng chính sách một con và cân nhắc đến khả năng khuyến khích kết hôn trên toàn đất nước.

Năm 1979, Trung Quốc lần đầu tiên thi hành chính sách kiểm soát dân số, trong đó quy định mỗi gia đình chỉ có một con với ngoại lệ được áp dụng đối với diện nông dân, dân tộc thiểu số và một số nhóm khác. Theo số liệu thống kê, chính sách này đã hạn chế được 400 triệu ca sinh tại Trung Quốc.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, tình trạng mất cân bằng giới tính đã bắt đầu diễn ra vào cuối những năm 1980 khi công nghệ siêu âm trở nên thịnh hành tại Trung Quốc. Công nghệ này cho phép phụ nữ có thể dễ dàng lựa chọn giới tính của thai nhi, dẫn đến việc các ca nạo phá thai để lựa chọn giới tính ngày càng trở nên phổ biến./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực