WHO: Bệnh đậu mùa khỉ gây ra "nguy cơ vừa phải" đối với y tế toàn cầu

Thứ hai, 30/05/2022 16:57
(ĐCSVN) – Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh đậu mùa khỉ gây ra "nguy cơ vừa phải" đối với y tế cộng đồng ở mức độ toàn cầu.
 Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện tại 23 quốc gia thường không ghi nhận căn bệnh này (Ảnh: WHO)

Tuyên bố của WHO đưa ra ngày 29/5 trong bối cảnh xuất hiện nhiều ca mắc tại các quốc gia thường không ghi nhận bệnh này. Tuy nhiên, nguy cơ về y tế cộng đồng có thể tăng cao nếu virus gây bệnh đậu mùa khỉ trở thành một mầm bệnh truyền nhiễm và lây lan ở các nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng như trẻ nhỏ hay người bị suy giảm miễn dịch.

Số liệu thống kê từ WHO cho thấy, tính đến ngày 26/5, tổng cộng đã có 257 ca mắc và 120 ca nghi mắc bệnh đậu mùa tại 23 quốc gia trong đó nhiều nước vốn hiếm khi ghi nhận căn bệnh này.

Cho tới nay, chưa có báo cáo về ca tử vong do bệnh đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát này. WHO cho rằng sự xuất hiện đột ngột của bệnh đậu mùa khỉ cùng một thời điểm tại những nước không ghi nhận bệnh này là đặc hữu cho thấy sự lây nhiễm đã diễn ra âm thầm, không bị phát hiện trong một thời gian.

Tính đến ngày 26/5, Canada đã báo cáo 26 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong khi còn khoảng 25-35 trường hợp nghi ngờ khác đang được điều tra. Trong khi đó, Vương quốc Anh xác nhận 106 ca, Bồ Đào Nha xác nhận 49 ca, Tây Ban Nha xác nhận 20 ca và 64 ca nghi ngờ.

Theo WHO, phần lớn các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo cho đến nay không có liên kết du lịch đến khu vực lưu hành dịch bệnh. Dựa trên thông tin hiện tại, WHO không có  khuyến nghị nào về việc hạn chế đi lại quốc tế tại thời điểm này.

Trong khi đó, tại 5 quốc gia châu Phi - nơi bệnh đậu mùa khỉ thường được phát hiện - WHO cho biết họ đã nhận được báo cáo về 1.365 ca mắc, 69 trường hợp tử vong. Những ca bệnh này được báo cáo trong nhiều giai đoạn khác nhau từ giữa tháng 12/2021 đến cuối tháng 5.

Virus đậu mùa khỉ liên quan mật thiết đến virus gây bệnh đậu mùa. Vì vậy, vaccine đậu mùa có thể bảo vệ cộng đồng khỏi cả bệnh đậu mùa khỉ. Dữ liệu từ châu Phi cho thấy vaccine, đậu mùa hiệu quả ít nhất 85% trong việc ngăn ngừa virus lây nhiễm./.

KG (theo CBS News,WHO, CTV News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực