WHO: Đại dịch cúm A/H1N1 là có thật

Thứ bảy, 16/01/2010 17:02
(ĐCSVN) - Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin: Ngày 14/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng phủ nhận những tin đồn cho rằng đại dịch A/H1N1 chỉ là “giả mạo”, đồng thời nhấn mạnh, tổ chức này không hề thổi phồng độ nguy hiểm của chủng cúm mới này lên quá mức.

 
Những thông tin về dịch cúm A/H1N1 khiến nhiều người lo ngại 
(Ảnh tư liệu)
Phát biểu tại một cuộc họp báo qua điện thoại, chuyên gia hàng đầu của Liên hợp quốc về đại dịch, Tiến sỹ Keiji Fukuda khẳng định: “Thế giới đang thực sự trải qua một đại dịch, những tin đồn cho rằng dịch cúm này chỉ là giả mạo đều là những thông tin sai trái và vô trách nhiệm”.

Bên cạnh đó, ông Fukuda cũng nhấn mạnh rằng, WHO luôn cân nhắc kỹ trong việc đưa ra những thông tin trước dư luận về đại dịch cúm này và “WHO chưa từng thổi phồng hay giảm nhẹ mức nguy hiểm của dịch cúm A/H1N1”.

“WHO đã tìm kiếm sự giúp đỡ của tất cả các bên có thể góp phần giảm nhẹ tác hại của đại dịch cúm A/H1N1. Chúng tôi luôn cẩn trọng để chắc chắn rằng dư luận tiếp nhận được những lời khuyên của chúng tôi và những lời khuyên này không bị tác động quá mức bởi những lợi ích thương mại, không phục vụ cho sức khoẻ cộng đồng”, ông Fukuda nói.

Theo số liệu thống kê, cho đến nay, toàn thế giới đã có 13.000 người thiệt mạng do chủng cúm A/H1N1, tuy nhiên, đây chỉ là con số được xác minh qua các phòng thí nghiệm và trên thực tế thì con số này còn cao hơn, ông Fukuda cho biết. Báo cáo gần đây của WHO cho biết châu Mỹ vẫn là nơi có số tử vong cao nhất với 6.880 ca. Tại châu Âu, con số này là 2.554 ca. Tây Thái Bình Dương, Đông Nam Á, đông Địa Trung Hải và châu Phi mỗi nơi có 1.361, 1.165, 708 và 131 ca. Đồng thời, WHO lưu ý con số này vẫn thấp hơn con số tử vong trên thực tế bởi có nhiều trường hợp tử vong đã không được xét nghiệm. Họ cũng cảnh báo dù dịch cúm đã qua giai đoạn đỉnh tại nhiều nước ở bắc bán cầu, đặc biệt là Mỹ, Canada và một số nước châu Âu song vẫn đang lây lan ở mức cao tại nhiều nước khác./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực