WHO đặt tên biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là Omicron

Thứ bảy, 27/11/2021 06:02
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/11 đã phân loại biến thể mới B.1.1.529 của virus SARS-CoV-2 là biến thể đáng quan ngại và đặt tên cho biến thể này là Omicron.
leftcenterrightdel
Như vậy cho đến nay, có 5 biến thể  virus SARS-CoV-2 được WHO xếp vào nhóm đáng quan ngại bao gồm Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron. (Ảnh minh họa: VNVC)

Ngày 26/11, WHO đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại Geneva (Thụy Sĩ) về Omicron - biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi. Theo đó, WHO xác định, có những bằng chứng cho thấy có sự thay đổi bất lợi trong dịch tễ học về dịch COVID-19. Biến thể này có một số lượng lớn các đột biến, trong đó có một số đột biến đáng lo ngại. Bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến thể này tăng lên so với các biến thể khác. Hiện các công cụ phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hiện tại có thể phát hiện biến thể này.

Các nhà khoa học Vương quốc Anh trước đó một ngày thông báo đã phát hiện biến thể B.1.1.529 với nhiều đột biến hơn tất cả các biến thể trước đó. Điều này đồng nghĩa nó có thể cản trở phản ứng miễn dịch của cơ thể và lây lan dễ dàng hơn. Cùng ngày, Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi xác nhận rằng biến thể mới đã được phát hiện ở 22 bệnh nhân COVID-19. Cũng trong ngày 26/11, Israel và Hong Kong (Trung Quốc) cũng báo cáo đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể mới.

Trước sự xuất hiện của biến thể Omicron đáng quan ngại, ngày  26/11, các nước EU đã nhất trí tạm ngừng hoạt động đi lại tới khu vực phía Nam châu Phi. Một nguồn tin EU cho biết các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng với Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe. Trong đó, từ ngày 27/11, Áo sẽ cấm các chuyến bay từ Nam Phi và Botswana sau khi hai nước này ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron mà Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid gọi là một mối quan ngại lớn.

Như vậy, ngoài 4 biến thể virus SARS-CoV-2 được WHO xếp vào nhóm đáng quan ngại bao gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta, thế giới hiện nay lại phải đối mặt với sự xuất hiện của biến thể đáng quan ngại thứ năm là Omicron./.

KG (theo WHO, DW)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực