WHO kêu gọi người dân châu Âu cảnh giác với dịch đậu mùa khỉ

Thứ ba, 18/04/2023 17:11
(ĐCSVN) – Gần một năm sau khi dịch đậu mùa khỉ bùng phát, ngày 17/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi người dân châu Âu cảnh giác với nguy cơ lây lan dịch bệnh trong mùa lễ hội.
 WHO kêu gọi người dân châu Âu cảnh giác với dịch đậu mùa khỉ (Ảnh minh họa: ISTOCK)

Trong một thông cáo báo chí đưa ra ngày 17/4, văn phòng WHO khu vực châu Âu cho biết đang triển khai một chiến dịch nhằm sẵn sàng ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ  trong bối cảnh châu Âu bước vào mùa xuân – hè với nhiều lễ hội diễu hành trên đường phố. Chiến dịch này nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về nguy cơ lây lan dịch bệnh này.

Theo WHO khu vực châu Âu, mặc dù số ca mắc bệnh đậu mùa này đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, nhưng cơ quan này lo ngại nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh từ các ca nhập cảnh ngoài, đặc biệt là những khu vực có bệnh đậu mùa khỉ lưu hành hoặc những quốc gia đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh này.

 Chiến dịch của Văn phòng WHO châu Âu kêu gọi các nhóm dễ bị tổn thương nhất và những người có kế hoạch tham dự các sự kiện và lễ hội trên khắp châu Âu trong những tháng tới chủ động theo dõi các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ và đi xét nghiệm để kịp thời phát hiện và điều trị.

Để hỗ trợ thông điệp của chiến dịch, Văn phòng WHO khu vực châu Âu đang lên kế hoạch công bố bản hướng dẫn và thông tin cập nhật cho các cơ quan chức năng và nhà tổ chức sự kiện để phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch đậu mùa khỉ trong mùa lễ hội năm nay.

Theo WHO châu Âu, chiến dịch sẵn sàng ứng phó được triển khai trùng thời điểm một chiến lược mới để phòng chống dịch đậu mùa khỉ, trong đó có các biện pháp trung và dài hạn để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ người này sang người khác.

 Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên ở người vào năm 1970, tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Kể từ đó, sự lây lan của nó ở người chủ yếu chỉ giới hạn ở một số quốc gia ở Tây và Trung Phi, nơi nó lưu hành. Vào tháng 5/2022, số ca mắc tại khu vực châu Âu tăng đột biến, khiến WHO phải ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về bệnh đậu mùa khỉ vào tháng 7 cùng năm. Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan ở nam giới có quan hệ tình dục đồng tính, nhưng cũng có thể lây qua tiếp xúc gần.

Nhằm tránh những hiểu lầm và kì thị không đáng có liên quan đến tên gọi của bệnh đậu mùa khỉ, WHO ngày 28/11/2022  đã công bố tên tiếng Anh mới của dịch bệnh này. Theo đó, tên tiếng Anh cũ của bệnh đậu mùa khỉ là “monkeypox” sẽ được đổi thành “mpox”. WHO cho biết, sau hàng loạt cuộc tham vấn với các chuyên gia toàn cầu, WHO sẽ bắt đầu sử dụng thuật ngữ mới "mpox" như từ đồng nghĩa của "monkeypox". Cả hai tên đều sẽ được sử dụng đồng thời trong một năm, cho đến khi chấm dứt sử dụng hoàn toàn từ "monkeypox"./.

KG (theo Xinhua, WHO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực