WHO sẽ cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ

Thứ tư, 15/06/2022 15:13
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ triệu tập ủy ban khẩn cấp vào ngày 23/6 tới để xác định xem đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không. Đây là mức cảnh báo cao nhất do cơ quan y tế Liên hợp quốc đưa ra, hiện chỉ áp dụng cho đại dịch COVID-19 và bệnh bại liệt.
 Tổn thương do bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện trên lòng bàn tay. (Ảnh: UN)

Tại một cuộc họp báo thường xuyên của WHO, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu là điều bất thường và đáng lo ngại. Đây là lý do tại sao tôi đã quyết định triệu tập Ủy ban Khẩn cấp theo Quy định Y tế Quốc tế vào tuần tới, để đánh giá xem đợt bùng phát này có phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không”.

Thông báo này được đưa ra khi 1.600 trường hợp được xác nhận và 1.500 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 72 trường hợp tử vong, đã được ghi nhận tại 39 quốc gia. Đây là 32 quốc gia mới bị ảnh hưởng, nhưng cũng có 7 quốc gia lưu hành virus khác đã được phát hiện trong nhiều năm, theo WHO.

Người đứng đầu WHO cho biết: “Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo cho đến nay ở các quốc gia mới bị ảnh hưởng, mặc dù WHO đang tìm cách xác minh các báo cáo từ Brazil về một ca tử vong liên quan đến bệnh đậu mùa ở quốc gia đó”.

Tổ chức này cũng cho rằng “việc sử dụng vaccine một cách hợp lý” có thể góp phần vào việc ứng phó với căn bệnh này. “Điều cần thiết là vaccine phải được cung cấp công bằng ở bất cứ nơi nào cần thiết” – Tiến sĩ Tedros nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng nguồn cung vaccine còn hạn chế.

Tuy nhiên, hiện nay, các chiến lược tiếp cận với vaccine đang được thảo luận. Để đạt được mục tiêu này, cơ quan y tế toàn cầu của Liên hợp quốc đang phối hợp chặt chẽ với các quốc gia thành viên và các đối tác để phát triển "cơ chế phối hợp nhằm bảo đảm tiếp cận công bằng với vaccine và phương pháp điều trị".

Dựa trên những rủi ro và lợi ích đã được đánh giá hiện tại và nguồn cung cấp vaccine, WHO cho rằng “việc tiêm chủng hàng loạt là không cần thiết hoặc được khuyến cáo đối với bệnh đậu mùa khỉ vào thời điểm này”. WHO nhấn mạnh một lần nữa rằng tất cả các quyết định về việc tiêm chủng ngừa bệnh đậu mùa hoặc virus đậu mùa nên được thực hiện trên cơ sở từng trường hợp cụ thể bởi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và người được tiêm chủng, như một phần của quyết định lâm sàng chung, dựa trên đánh giá lợi ích-rủi ro chung.

WHO cũng chỉ ra rằng mặc dù vaccine đậu mùa được cho là cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ, nhưng dữ liệu lâm sàng và nguồn cung cấp còn hạn chế. Mặt khác, việc kiểm soát dịch đậu mùa khỉ chủ yếu dựa vào các biện pháp y tế công cộng, bao gồm giám sát, truy tìm tiếp xúc, cách ly và chăm sóc bệnh nhân.

Ở một cấp độ khác, WHO cho rằng nên thay đổi tên của căn bệnh được gọi là “bệnh đậu khỉ” (hay “bệnh đậu mùa khỉ”). Tiến sĩ Tedros kết luận: “WHO cũng đang làm việc với các đối tác và chuyên gia trên khắp thế giới để thay đổi tên gọi của virus, đồng thời lưu ý rằng cơ quan Liên hợp quốc sẽ công bố tên mới càng sớm càng tốt./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực