Chuyến thăm minh chứng cho mối quan hệ anh em Lào – Việt

Thứ tư, 30/06/2021 14:24
(ĐCSVN) - Ngày 30/6, báo chí Lào đã có nhiều bài viết về chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Lào. Các ý kiến đều đánh giá đây là một minh chứng cho mối quan hệ trong sáng, hiếm có giữa hai nước Lào và Việt Nam anh em.
leftcenterrightdel
 Bài viết trên tờ Thời báo Vientiane khẳng định chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào đã tái khẳng định ý chí nhất quán của Đảng, Chính phủ và toàn thể nhân dân Lào nhằm giữ vững truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. (Ảnh chụp màn hình)

Trong những ngày qua, không chỉ các báo, các phương tiện truyền thông khác của Lào như Đài Phát thanh, Đài Truyền hình quốc gia Lào đều có nhiều bài viết về quan hệ giữa hai nước nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Ngày 30/6, tờ PatheLao, ấn phẩm của Thông tấn xã Lào (KPL) đã trang trọng đăng tải trên trang nhất các bài viết về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith. Nhân dịp này, tờ PathetLao cũng chúc mừng thành công của chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith, đồng thời chúc cho quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi trường tồn.

Các tờ báo lớn khác của Lào như Pasaxon (Nhân Dân), Vientiane Times (Thời báo Vientiane), VientianeMai (Viêng Chăn Mới)… cũng đăng tải nhiều bài viết đều khẳng định chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào lần này nhằm tái khẳng định cam kết trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong việc duy trì quan hệ truyền thống, sâu sắc, bền chặt, tin cậy lẫn nhau và trong sáng của mối quan hệ hiếm có giữa hai nước Lào – Việt Nam.

Dưới nhan đề bài viết “Lào, Việt Nam cam kết làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác”, tờ thời báo Vientiane của Lào khẳng định, chuyến thăm Việt Nam của Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Lào do Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu đã tái khẳng định ý chí nhất quán của Đảng, chính phủ và toàn thể nhân dân Lào nhằm giữ vững truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Bài viết trên tờ Thời báo Vientiane dẫn thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào nêu rõ, chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào tới nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã tái khẳng định ý chí và mong muốn nhất quán của Đảng, Chính phủ và toàn thể nhân dân Lào, đó là trân trọng và duy trì truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ sâu sắc, bền chặt, tin cậy lẫn nhau, cùng sự trong sáng của mối quan hệ hiếm có giữa nhân dân hai nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu đã dày công vun đắp.

Khẳng định tầm quan trọng của sự kiện lần này, tờ Thời báo Vientiane nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith cùng đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Lào diễn ra ngay sau thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây cũng là năm đầu tiên hai nước tổ chức triển khai các Nghị quyết Đại hội, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam anh em dành cho Đoàn khi đến Hà Nội. Điều đó thể hiện truyền thống sâu sắc của mối quan hệ hữu nghị và tình thân, sức mạnh của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại và tình đoàn kết đặc biệt trong sáng, hiếm có giữa hai Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đã ca ngợi những thành tựu toàn diện mà nhân dân Việt Nam anh em đã đạt được dưới vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trong quá khứ, và ngày nay là sứ mệnh phát triển, bảo vệ đất nước, đặc biệt là trong quá trình thực hiện chính sách đổi mới hơn 30 năm qua. Bên cạnh đó, đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cũng đánh giá cao những thành tựu nổi bật trong triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam dưới vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo bài viết trên tờ Thời báo Vientiane, trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đánh giá cao sự thành công của mối quan hệ hợp tác Lào – Việt trong nhiều lĩnh vực đang tăng trưởng hiệu quả. Đồng chí Thongloun Sisoulith gửi lời cảm ơn tới Đảng và Chính phủ Việt Nam vì đã dành cho Chính phủ Lào các dự án hỗ trợ, đặc biệt là xây dựng công trình Nhà Quốc hội mới của Lào, cùng các hoạt động thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại như dự án cảng Vũng Áng, phát triển cơ sở hạ tầng… Nhân dịp này, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cảm ơn Đảng và Chính phủ Việt Nam đã cử các đội hỗ trợ và gửi thiết bị y tế để giúp Lào khống chế sự bùng phát của đại dịch COVID-19 – mà cho tới nay được đánh giá là đã kiểm soát hiệu quả.

Liên quan tới những hoạt động nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Đảng và Chính phủ hai nước, đồng chí Thongloun Sisoulith đề xuất tổ chức các cuộc thăm viếng lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước theo nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các cuộc gặp được tổ chức định kỳ hàng năm giữa lãnh đạo hai Đảng. Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cũng đề xuất thúc đẩy tính hiệu quả của các hoạt động kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế và khoa học, triển khai các thỏa thuận hợp tác trong năm nay trong khuôn khổ Ủy ban hợp tác liên chính phủ về một số lĩnh vực; giám sát, thúc đẩy thực hiện các dự án hỗ trợ Việt Nam dành cho Lào, triển khai các dự án đầu tư mà hai nước đã phê chuẩn, đồng thời thúc đẩy lĩnh vực đầu tư trực tiếp giữa hai nước…

Theo Thời báo Vientiane, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith cùng đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Lào, lãnh đạo hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác giữa hai Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các Bộ, ban, ngành ở từ trung ương đến địa phương trong các lĩnh vực trải dài từ kinh tế, thương mại, hợp tác đầu tư – vốn được đánh giá đang trong giai đoạn năng động và tích cực giữa hai nước.

Bài viết trên Thời báo Vientiane đánh giá, hiện đầu tư từ Việt Nam vào Lào đang gia tăng mỗi năm, trong khi thương mại song phương tăng trưởng ổn định; hợp tác trong các lĩnh vực đối ngoại, quốc phòng, an ninh công cộng, giáo dục, thể thao, văn hóa, y tế, giao thông, khoa học, công nghệ, nông nghiệp… đều phát triển tích cực và ngày càng trở nên hiệu quả./.

Thu Lan (Theo báo chí Lào)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực