Chuyến thăm tái khẳng định tình hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam và Cuba

Thứ hai, 20/09/2021 15:26
(ĐCSVN) - Sáng 18/9 theo giờ địa phương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel. Sự kiện này đã được truyền thông khu vực đưa tin đậm nét.
leftcenterrightdel
 Hãng thông tấn Prensa Latina đưa tin về cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Cuba Manuel Marrero, sáng 19/9. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau khi chuyên cơ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hạ cánh xuống sân bay Jose Marti ở thủ đô La Habana, mọi hình ảnh, thông tin liên quan tới các hoạt động của Chủ tịch nước và phái đoàn cấp cao Việt Nam đều được các hãng truyền thông chính thống tại Cuba đưa tin đậm nét. Các nhật báo, báo điện tử chính thống và các kênh phát thanh và truyền hình của Cuba đánh giá chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mang ý nghĩa đặc biệt, góp phần tái khẳng định tình hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam và Cuba.

Trong chuyên mục đặc biệt trên trang điện tử, hãng Thông tấn nhà nước Cuba (ACN) đăng tải bài viết: “Việt Nam-Cuba, 6 thập kỷ một tình bạn”, trong đó điểm lại những cột mốc lịch sử trong quan hệ hai nước cũng như ca ngợi tình đoàn kết và anh em keo sơn giữa hai quốc gia ở hai đầu bán cầu. Bài viết nhấn mạnh, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/12/1960, Cuba và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi đó, đã bắt đầu một mối quan hệ song phương đặc biệt với sự ủng hộ vô điều kiện và sự trung thành tin tưởng sâu sắc lẫn nhau. Và trong suốt hơn 6 thập kỷ qua, mối quan hệ anh em Việt Nam-Cuba, do hai Lãnh tụ lịch sử Hồ Chí Minh và Fidel Castro Ruz đặt nền móng, ngày càng trở nên khăng khít hơn, bền chặt hơn qua mọi thế hệ lãnh đạo.

Trong chuỗi các bài viết đưa tin về chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, kênh truyền hình Nam Mỹ teleSUR (đặt trụ sở tại Venezuela) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Cuba sẽ tăng cường các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham gia vào nhiều hoạt động, trong đó có việc tiến hành các cuộc đối thoại chính thức với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Cuba.

leftcenterrightdel
 Hãng thông tấn Prensa Latina đưa tin Việt Nam và Cuba ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác để thắt chặt quan hệ song phương. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đánh giá của teleSUR, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc diễn ra vào thời điểm Việt Nam và Cuba vừa kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Việt Nam hiện đang là nhà đầu tư đứng đầu khu vực châu Á vào Cuba. Năm 2019, lãnh đạo hai nước đã ký thỏa thuận đề ra mục tiêu nâng mức trao đổi kinh tế lên 500 triệu USD vào năm 2022.  Chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc góp phần khẳng định quyết tâm của Việt Nam và Cuba nhằm thúc đẩy các mối quan hệ song phương và hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Đưa tin về các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm Cuba, kênh teleSUR cho biết, vào sáng 19/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới thăm, đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Hòa Bình. Cũng nhân chuyến thăm này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vinh dự đón nhận Huân chương Jose Marti do Nhà nước Cuba trao tặng. Đây là huân chương cao quý nhất của Cuba nhằm ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong thúc đẩy quan hệ hai nước.

Cuối tuần trước, hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba có bài viết nêu bật ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Bài viết dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc sẽ tái khẳng định tinh thần đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ mà Việt Nam dành cho Cuba, đồng thời thể hiện chính sách của Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ với các bạn bè truyền thống cũng như các đối tác ưu tiên. Nhân dịp Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu sang thăm Cuba, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận nhiều chủ đề, trong đó có tăng cường thương mại và hợp tác trong các lĩnh vực đôi bên cùng quan tâm, gồm cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Tiếp tục đưa tin về các hoạt động của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Cuba, sáng 19/9, tờ Prensa Latina có bài viết về cuộc gặp giữa Thủ tướng Cuba Manuel Marrero và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định quyết tâm thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa hai nước. Đặc biệt, Việt Nam và Cuba nhất trí cùng hợp tác chống lại đại dịch COVID-19. Truyền thông Cuba đánh giá đây là một biểu hiện của tình đoàn kết truyền thống và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai bên.

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Marrero đã hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả Việt Nam đạt được sau nhiều năm thực hiện công cuộc Đổi Mới. Điều này đã góp phần củng cố vị trí của Việt Nam là một đối tác thương mại lớn thứ 2 và là nhà đầu tư đầu tiên của khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào Cuba.

Về phía Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cảm ơn Cuba vì những hỗ trợ dành cho Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19, thông qua các hoạt động trao đổi khoa học kỹ thuật và việc Cuba tài trợ thuốc phòng chống COVID-19 interferon cho Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng Cuba về những thành tựu trong lĩnh vực y tế và công nghệ sinh học, đồng thời nhấn mạnh đến tiềm năng mở rộng hợp tác Việt Nam – Cuba trên mọi lĩnh vực./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực