Dư luận quốc tế hoan nghênh Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thăm chính thức Việt Nam

Thứ hai, 19/10/2020 13:28
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Việt Nam (từ ngày 18 - 20/10/2020). Việc ông Suga chọn Việt Nam làm “điểm đến” đầu tiên một tháng sau khi nhậm chức (16/9/2020) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế.
leftcenterrightdel
Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin về chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản  Suga Yoshihide và Phu nhân. (Ảnh cắt từ bản tin của Kyodo)

Dưới nhan đề bài viết: “Ngài Suga thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Việt Nam và Indonesia trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản”, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản nhận định, mục đích của chuyến đi lần này là nhằm thúc đẩy mối quan hệ giữa Nhật Bản với các nước Đông Nam Á.

Theo bài viết, trong khuôn khổ chuyến đi này, Thủ tướng Suga sẽ tiến hành các cuộc gặp riêng rẽ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo, với chủ trương thúc đẩy một khu vực “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do rộng mở”, cũng như thảo luận về lĩnh vực hợp tác kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Bài viết dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Suga trước khi rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, khẳng định: “Tôi muốn thể hiện quyết tâm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực, hướng tới việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nên một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, trong khuôn khổ các cuộc hội đàm diễn ra ở Hà Nội, Thủ tướng Suga sẽ thảo luận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các nỗ lực thúc đẩy trao đổi thiết bị y tế và các hàng hóa khác, trong bối cảnh Nhật Bản đang hướng tới việc đa dạng chuỗi cung ứng trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Hãng tin Al Jazeera cũng vừa có bài viết khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc Thủ tướng Nhật Bản Suga chọn Việt Nam và Indonesia là những “điểm đến đầu tiên” sau khi nhậm chức. Theo kênh thông tin Nhà nước của Qatar thì “sự lựa chọn” này của ông Suga đã cho thấy những cam kết của chính quyền mới tại Nhật Bản đối với khu vực Đông Nam Á. Hãng tin này dẫn thông báo của Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato về chuyến công du của ông Suga, khẳng định, Việt Nam đang giữ vai trò Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên, trong khi Indonesia là nền kinh tế lớn nhất trong khối. Al Jazeera đánh giá, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều công ty Nhật Bản. Hiện nhiều công ty Nhật Bản đang tận dụng gói tài chính 23,5 tỷ yên của chính phủ để đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại khu vực Đông Nam Á, với “đích đến” là Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hãng tin Al Jazeera khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc Thủ tướng Nhật Bản Suga chọn Việt Nam và Indonesia là những “điểm đến đầu tiên” sau khi nhậm chức. (Ảnh cắt từ bản tin của Al Jazeera)

Ngày 18/10, hãng thông tấn Tân Hoa  (Xinhua) của Trung Quốc đăng bài phân tích có tựa đề “Tại sao Thủ tướng Nhật Bản Suga đến Việt Nam, Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên?”. Bài viết dẫn nhận định của một số nhà quan sát cho rằng, việc ông Suga chọn 2 nước Đông Nam Á là những “điểm đến đầu tiên” đã thể hiện mong muốn của Nhật Bản trong tăng cường quan hệ với các nước thành viên ASEAN và khôi phục kinh tế trong nước. Việt Nam hiện đang giữ vai trò Chủ tịch ASEAN và cũng là điểm đến đầu tư của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Trong khi đó, Indonesia là nước đông dân nhất trong khối ASEAN và cùng với Nhật Bản, đang giữ vai trò thành viên của nhóm 20 nền kinh tế lớn trên thế giới.

Đáng chú ý, Việt Nam và Indonesia cũng được cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo lựa chọn là những “điểm đến đầu tiên” sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2 vào tháng 12/2012. Theo Xinhua, sự lựa chọn này của ông Suga trên cương vị mới đã dự báo trước về “những nét tương đồng” trong chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực