Dư luận thế giới hoan nghênh Việt Nam phê chuẩn EVFTA và EVIPA

Thứ hai, 15/06/2020 16:08
(ĐCSVN) – Trong tuần qua, báo chí thế giới tiếp tục có những bài viết đánh giá việc Việt Nam phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp châu Âu tiếp cận với thị trường Việt Nam và ngược lại.
leftcenterrightdel
Doanh nghiệp dệt may, da giày sẽ được hưởng lợi nhiều từ EVFTA.  (Ảnh: Ngô Cường) 

Tờ Süddeutsche Zeitung (SZ) đánh giá EVFTA là hiệp định toàn diện nhất mà EU từng ký kết với một nước đang phát triển và cũng là hiệp định  thứ 2 đạt được giữa khối này và một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á. Khi phát huy hiệu lực, EVFTA sẽ giúp gỡ bỏ 2/3 các khoản thuế áp đối với hàng hóa từ đôi bên để hướng tới việc được xóa bỏ hoàn toàn sau lộ trình từ 7-10 năm.

Trong khi đó, tờ Handelblatt cho rằng, việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA sẽ giúp loại bỏ thuế quan áp dụng đối với hầu hết hàng hóa xuất khẩu từ quốc gia châu Á mới nổi này vào thị trường châu Âu.

Dẫn nhận định của một số chuyên gia thương mại, tờ Frankfurt cho biết, Nghị viện châu Âu (EP) đã hoan nghênh Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA sau 8 năm đàm phán. Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế EP- ông Bernd Lange tin tưởng rằng, hành động của Việt Nam có thể trở thành tiền đề để Liên minh châu Âu (EU) đề xuất những sáng kiến thay đổi nhằm thắt chặt các mối quan hệ song phương.

Trong khi đó, Nghị sĩ EP Geert Bourgeois, báo cáo viên Ủy ban Thương mại quốc tế về EVFTA và EVIPA giữa EU và Việt Nam cũng hy vọng rằng, việc Việt Nam phê chuẩn EVFTA sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu và các nhà đầu tư châu Âu.

Trang web của Phòng thương mại Áo (the Austrian Economic Chambers) khẳng định, việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Áo tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường Đông Nam Á này. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7%, nền kinh tế mạng (network economy) và có tính cạnh tranh, với tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều cùng lực lượng lao động trẻ, năng động, Việt Nam cũng sẽ trở thành trung tâm về công nghệ, kỹ thuật số và khởi nghiệp của châu Á.

Trong bài viết có tựa đề “Việt Nam phê chuẩn thỏa thuận tự do thương mại với châu Âu”, hãng tin Reuters nhận định, thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam mở cửa các dịch vụ, trong đó có thị trường bưu chính, ngân hàng, vận tải biển và mua sắm công.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), EVFTA không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy GDP và xuất khẩu lần lượt lên 2,4 và 12% vào năm 2030 mà còn giúp cải thiện sinh kế của hàng trăm nghìn người.

Mạng tin chuyên phân tích về chính sách của châu Âu Euractiv.com vừa liệt kê một loạt tác động tích cực của EVFTA đối với cả Việt Nam và Châu Âu. Euractiv.com bình luận các hiệp định này được xem là là ‘bước đệm’ cho thỏa thuận giữa EU và ASEAN.

Trang mạng https://www.affaritaliani.it của Italy nhận định, khi EVFTA và EVIPA có hiệu lực , EU sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với gần 86% các sản phẩm đến từ Việt Nam, và con số này sẽ được nâng lên tới 99% trong khoảng thời gian 7 năm. Tương tự như vậy, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế đối với 48,5% số hàng hóa đến từ EU trong năm đầu tiên và mức này sẽ tiếp tục nâng lên tới 91,8% trong vòng 7 năm. Theo báo trên, đối với Việt Nam, các Hiệp định trên mở ra một cơ hội quan trọng để tiếp cận thị trường châu Âu, vốn được coi là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực