Dư luận Trung Quốc kỳ vọng vào một giai đoạn mới trong quan hệ Trung - Việt

Thứ tư, 13/12/2023 16:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong các ngày 12 - 13/12, các hãng thông tấn lớn của Trung Quốc tiếp tục đưa tin về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, coi đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt, góp phần đưa mối quan hệ song phương bước sang một giai đoạn mới.

Củng cố và làm sâu sắc tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc

Bài viết trên Thời báo Hoàn Cầu tin tưởng chuyến thăm của đồng chí Tập Cận Bình sẽ đưa mối quan hệ song phương bước sang một giai đoạn mới. (Ảnh cắt từ bản tin Thời báo Hoàn Cầu) 

Theo Thời báo Hoàn Cầu - ấn bản của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới. Bài báo cho rằng, việc tiếp xúc chặt chẽ và thường xuyên ở cấp cao giữa hai Đảng, hai nước, với các chuyến thăm diễn ra thường xuyên thể hiện đầy đủ mức độ cao và tính độc đáo của mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam. Tình hữu nghị sâu sắc giữa Trung Quốc và Việt Nam, với tư cách “vừa là đồng chí vừa là anh em”, mang lại cho cả hai nước những mục tiêu chung và động lực để thúc đẩy hợp tác.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời đồng chí Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sẽ bước sang giai đoạn mới với sự tin cậy lẫn nhau về chính trị lớn hơn, hợp tác an ninh vững chắc hơn, hợp tác cùng có lợi sâu sắc hơn, sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của người dân, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và giải quyết tốt hơn những khác biệt.

Các nhà phân tích cho rằng chuyến thăm trở lại Việt Nam của đồng chí Tập Cận Bình sau 6 năm sẽ góp phần thúc đẩy việc xây dựng cộng đồng Việt Nam - Trung Quốc với tương lai chung, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước cũng như sự ổn định của khu vực.

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, khi đến thủ đô Hà Nội, ngày 12/12, đồng chí Tập Cận Bình đã nhận được sự tiếp đón long trọng ngay từ sân bay, với sự hiện diện của Thủ tướng Phạm Minh Chính và hơn 400 đại diện của Trung Quốc và Việt Nam. Việc Việt Nam dành cho đồng chí Tập Cận Bình sự tiếp đón trọng thị đã cho thấy sự coi trọng đặc biệt của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, trong cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Tập Cận Bình đã khẳng định rõ lập trường của Trung Quốc luôn nhìn nhận mối quan hệ với Việt Nam từ góc độ chiến lược và lâu dài. Trung Quốc coi quan hệ với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao láng giềng.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam. Theo Thời báo Hoàn Cầu, nhiều nhà phân tích Trung Quốc đã bày tỏ quan điểm đánh giá cao và kỳ vọng chuyến thăm của đồng chí Tập Cận Bình sẽ tạo nên một dấu mốc nổi bật trong quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Ge Hongliang, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu an ninh hàng hải Trung Quốc - ASEAN tại Đại học Dân tộc Quảng Tây khẳng định, trong bối cảnh tình hình địa chính trị quốc tế hiện nay đang thay đổi nhanh chóng, việc xây dựng cộng đồng Việt Nam - Trung Quốc cùng tương lai, có ý nghĩa chiến lược không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với cả hai nước, mà còn tạo thêm động lực mới cho sự ổn định trong khu vực.

 Hãng thông tấn Tân Hoa xã trang trọng đưa tin về cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình. (Ảnh cắt từ bản tin Tân Hoa Xã)

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng có nhiều bài viết đưa tin và các hình ảnh về các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với điểm nhấn là cuộc hội đàm giữa đồng chí Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều 12/12.

Bài viết trên Tân Hoa xã chia sẻ quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Tập Cận Bình đánh dấu một cột mốc trong quan hệ song phương, góp phần vào hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới.

Cũng trong ngày 12/12, Tân Hoa xã tiếp tục có bài viết với tựa đề “Trung Quốc, Việt Nam nhất trí xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược”. Theo Tân Hoa xã, trong khuôn khổ chuyến thăm của đồng chí Tập Cận Bình, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí xây dựng một cộng đồng có tương lai chung mang ý nghĩa chiến lược. Hai bên đã công bố định vị mới trong quan hệ hai Đảng, hai nước và nhất trí xây dựng cộng đồng Việt Nam - Trung Quốc cùng chung tương lai, có ý nghĩa chiến lược trên cơ sở làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên.

Theo Tân Hoa xã, trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Tập Cận Bình đã bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam như đã hứa và hoàn tất chuyến thăm lẫn nhau lần thứ ba giữa hai nhà lãnh đạo. Bên cạnh đó, đồng chí Tập Cận Bình cũng đánh giá cao  những thành tựu Việt Nam đạt được trong công cuộc Đổi mới gần 40 năm qua, đặc biệt kể từ sau Đại hội XIII của Đảng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc tin tưởng dưới sự lãnh đạo kiên cường của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ lớn mà Đại hội XIII đề ra, tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi hai mục tiêu 100 năm mà Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định.

Đồng chí Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc luôn nhìn nhận mối quan hệ với Việt Nam từ góc độ chiến lược và lâu dài. Với những nỗ lực chung, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc sẽ bước vào một giai đoạn mới với sự tin cậy lẫn nhau về chính trị lớn hơn, hợp tác an ninh vững chắc hơn, hợp tác sâu sắc hơn cùng có lợi, sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của người dân, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và xử lý tốt hơn các khác biệt. Đồng chí Tập Cận Bình tin tưởng rằng, sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiến triển vững chắc và có những đóng góp mới cho sự ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới./.

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực