Hội thảo quốc tế "Việt Nam đứng trước tương lai" tại Cộng hòa Pháp

Thứ năm, 06/05/2010 22:15

"Một nền kinh tế năng động, mở cửa ra thế giới và tăng trưởng cao trong 20 năm liên tục" là một trong ba chủ đề thảo luận chính tại cuộc hội thảo về kinh tế Việt Nam ngày 5/5 tại Pari (Paris, Pháp).

Cuộc hội thảo với chủ đề "Việt Nam đứng trước tương lai" do Hội hữu nghị Pháp - Việt (AAFV) kết hợp với Câu lạc bộ hữu nghị Pháp-Việt (CAFV) tổ chức. Tham dự hội thảo có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài, nguyên Chủ tịch Thượng viện Pháp Chrítxtiăng Pôngxơlê (Christian Poncelet), cùng 150 đại biểu là đại diện Bộ Ngoại giao Pháp, Cơ quan phát triển Pháp (AFD), các doanh nghiệp lớn của Pháp và các nhà nghiên cứu kinh tế Pháp và Việt Nam. Hội thảo đề cập đến các vấn đề kinh tế, thể chế và các lĩnh vực có nhiều tiềm năng trong tương lai của Việt Nam. Đặc biệt, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp cũng được giới thiệu trong dịp này.

Phần thảo luận về kinh tế Việt Nam với tiêu đề "Một nền kinh tế năng động, mở cửa ra thế giới và tăng trưởng cao trong 20 năm liên tục", chuyên gia nghiên cứu kinh tế hàng đầu về các nước Đông Nam Á, ông Giăng Raphaen Sapônie (Jean Raphael Chaponnière) đã phân tích sâu sắc về tình hình kinh tế Việt Nam sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Ông cho rằng dù chịu ảnh hưởng từ hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, Việt Nam vẫn giữ được lòng tin của các nhà đầu tư và tiếp tục thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp nước ngoài. Ông cho rằng bên cạnh các lợi thế của nền kinh tế như dân số trẻ, mức tiêu dùng cao..., để vượt qua tình trạng một nền kinh tế gia công và lắp ráp là chủ yếu, đồng thời hướng tới các hoạt động mang lại giá trị thặng dư cao, Việt Nam cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống giáo dục đào tạo.

Các chuyên gia còn tập trung thảo luận những đặc điểm của hệ thống chính trị Việt Nam và các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển cao như dịch vụ y tế - bảo vệ môi trường, thị trường tài chính - bảo hiểm, công nghệ cao. Đây cũng là các lĩnh vực mà giới đầu tư Pháp chú ý.

Quan hệ Việt-Pháp cũng là một chủ đề được được thảo luận sôi nổi tại hội thảo. Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị Pháp-Việt Misen Voadanh (Michel Voisin) đã giới thiệu hoạt động của nhóm và cho rằng việc ngày càng có nhiều cuộc trao đổi các đoàn cấp cao là biểu hiện sự tăng cường mối quan hệ giữa hai nước. Nhóm nghị sỹ hữu nghị Pháp-Việt, một trong bốn nhóm lớn nhất trong Quốc hội Pháp, hiện đang đề nghị Bộ ngoại giao Pháp mở Lãnh sự quán tại Đà Nẵng và xem xét thiết lập đường bay thẳng nối liền Pari với thành phố này.

Hội thảo là hoạt động lớn nhất của AAFV để giới thiệu Việt Nam tại Pháp từ đầu năm đến nay, bên cạnh nhiều hoạt động thiết thực khác mà tổ chức này giúp đỡ Việt Nam./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực