Indonesia đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN

Thứ năm, 15/07/2010 09:45

Nhân kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 – 28/7/2010), ông Djauhari Oratmangun, Vụ trưởng Vụ Hợp tác ASEAN - Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 13/7 đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Jakarta về ASEAN và quan hệ Việt Nam - ASEAN.

 

Ông Djauhari Oratmangun đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN kể từ khi gia nhập Hiệp hội, nhất là trong năm 2010 khi Việt Nam đảm nhận chức vụ Chủ tịch ASEAN.

Ông Djauhari nêu rõ trong 15 năm qua, Việt Nam luôn là một thành viên tích cực, có trách nhiệm và có nhiều đóng góp quan trọng vì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của Hiệp hội. Ông cho rằng qua những chặng đường phát triển, ASEAN ngày nay, Bản Hiến chương và Lộ trình xây dựng Cộng đồng đến năm 2015 là thành quả chung của tất cả các nước thành viên, trong đó sự đóng góp của Chính phủ và người dân Việt Nam là rất lớn.

Ông Djauhari nói: Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ của ASEAN trong 15 năm qua, nhất là trong thời điểm hiện tại khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN. Chủ đề của ASEAN trong năm 2010, như Việt Nam đã xác định, là “từ tầm nhìn đến hành động”, và thực sự chúng ta đã có nhiều hành động triển khai các kế hoạch chi tiết hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 dựa trên ba trụ cột là Cộng đồng Chính trị - an ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa - xã hội. Lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN đã có cuộc họp cấp cao thành công tại Hà Nội đầu năm nay, và đang hướng tới các cuộc họp quan trọng khác trong tháng 7, cũng như cuối năm 2010 tại Việt Nam. Những kết quả đó cho thấy Việt Nam đang thể hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN.

Ông Djauhari nhấn mạnh Indonesia sẽ tiếp tục những nỗ lực và thành công của Việt Nam khi đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN trong năm 2011.

Đề cập đến các cơ cấu khu vực, ông Djauhari cho rằng việc hình thành Cộng đồng ASEAN, cũng như vai trò trung tâm của Hiệp hội phải luôn là ưu tiên và mục tiêu hàng đầu của các nhà lãnh đạo ASEAN; nhấn mạnh việc hình thành, triển khai các cơ cấu hợp tác khu vực, trong đó có hội nghị cấp cao Đông Á, cần dựa trên cơ chế hợp tác khu vực hiện hành, có sự tham gia của các nước khác như Nga và Mỹ. Tuy nhiên, để tăng cường vị thế của mình, ASEAN cũng cần tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối nhằm đóng góp nhiều hơn trong giải quyết các vấn đề toàn cầu hiện nay./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực