Nhóm G4 ủng hộ Việt Nam đẩy mạnh hoạt động gìn giữ hòa bình trên phạm vi toàn cầu

Thứ hai, 08/02/2021 17:33
(ĐCSVN) – Trước thềm Xuân Tân Sửu 2021, Nhóm G4 gồm: Đại sứ quán các nước Canada, New Zealand, Nauy và Thụy Sĩ đã gửi thông điệp chúc mừng, ủng hộ Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động gìn giữ hòa bình trên phạm vi toàn cầu.

 

Ông Joseph Mayhew - Đại biện lâm thời, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động gìn giữ hoà bình, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Ông Joseph Mayhew - Đại biện lâm thời, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam bày tỏ sự cảm kích khi được nghe những câu chuyện của các nữ quân nhân thuộc lực lượng gìn giữ hoà bình trong thời gian họ thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan.

“Cũng giống như Việt Nam, bốn nước chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động gìn giữ hoà bình, bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Một thế giới nơi phụ nữ giữ nhiều trọng trách khác nhau không chỉ là một thế giới bình đẳng hơn mà còn là một thế giới tốt đẹp hơn” – ông Mayhew nói.

Đại diện ngoại giao New Zealand khẳng định, các nước G4 sẽ tiếp tục thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em gái, bao gồm những người hiện đang sống trong các khu vực có xung đột.

Ông Jan Wilhelm Grythe - Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam tin tưởng, phụ nữ hoàn toàn có khả năng đảm nhận tốt những vai trò giống như nam giới.

Tỏ rõ sự vui vì được tham gia luyện tập cùng các chiến sĩ gìn giữ hòa bình Việt Nam, ông Jan Wilhelm Grythe - Đại biện lâm thời, Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam khẳng định, rõ ràng, phụ nữ hoàn toàn có khả năng đảm nhận tốt những vai trò giống như nam giới.

Theo ông Grythe, phụ nữ đại diện cho một nửa dân số và thường hiểu rõ hơn tình hình ở cơ sở. Điều này đặc biệt đúng trong những cuộc xung đột hiện đại khi mà mục tiêu tấn công là dân thường, còn bạo lực tình dục và bạo lực giới được sử dụng như một chiến thuật.

“Phụ nữ không chỉ là nạn nhân của xung đột, mà họ còn là những người đi đầu, những người ra quyết định và định hình mọi nỗ lực hòa bình. Khi phụ nữ tham gia nhiều hơn vào các tiến trình hòa bình, niềm tin và sự thành công sẽ được tăng cường. Đây không chỉ là vấn đề về quyền, mà còn là vấn đề về tính hiệu quả. Thật thiếu sáng suốt nếu không cho phụ nữ cơ hội tham gia! Không có phụ nữ sẽ không có hòa bình!” – đại diện ngoại giao Nauy bày tỏ.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul kêu gọi lắng nghe kinh nghiệm của phụ nữ tham gia gìn giữ hòa bình.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul dẫn số liệu thống kê cho biết, ngày nay, phụ nữ chỉ chiếm 5,4% lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Và nhiều người trong số họ vẫn bị xã hội phân biệt, định kiến, quấy rối và còn tệ hơn nữa. Điều quan trọng là chúng ta phải lắng nghe kinh nghiệm của những phụ nữ tham gia gìn giữ hòa bình. Và đây là những gì chúng tôi đã nghe: rằng họ có thể tiếp cận nhiều nhóm dân cư khác nhau hơn so với các đồng nghiệp nam; rằng họ cũng có mong muốn tham gia các hoạt động hòa bình của Liên hợp quốc như các đồng nghiệp nam; rằng việc tham gia các hoạt động hòa bình của Liên hợp quốc thường là điểm nhấn trong sự nghiệp của họ, do vậy họ muốn tiếp tục tham gia.

Một sáng kiến nhằm tăng cường sự tham gia đầy ý nghĩa của phụ nữ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là Sáng kiến Elsie. Sáng kiến này dựa vào các đối tác trên toàn thế giới. Đặc biệt trong những thời điểm đầy thách thức như những lúc này, sự đa dạng trong các hoạt động hòa bình của Liên hợp quốc là yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả.

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber gửi lời chúc một năm mới hạnh phúc, thịnh vượng và bình an tới tất cả mọi người. 

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber khẳng định, chúng ta còn nhiều việc cần làm để mọi người đều tham gia vào các nỗ lực gìn giữ hòa bình và chắc chắn có sự tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình. Điều này phải được đảm bảo xuyên suốt từ các hoạt động gìn giữ hòa bình cho đến các hoạt động xây dựng hòa bình, qua sự dàn xếp và tham gia tìm kiếm các giải pháp hòa bình phù hợp với tất cả các bên. Hôm nay, chúng tôi ở đây để ủng hộ các nữ quân nhân trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam và nhấn mạnh cam kết của chúng tôi ủng hộ sự tham gia tích cực của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và các tiến trình hòa bình trên toàn thế giới. Đây là cách duy nhất để chúng ta có được nền hòa bình bền vững.

Mỗi chúng ta có thể có niềm hy vọng cho năm mới của riêng mình. Nhưng chúng ta đều có một ước mong chung về hòa bình - đặc biệt dành cho phụ nữ và trẻ em gái - và trên hết là về một thế giới hòa bình. Nền hòa bình dành cho tất cả mọi người - và con đường dẫn đến hòa bình cũng vậy.

Chúc các bạn năm mới hạnh phúc, thịnh vượng và bình an!

Video chúc tết của 4 đại diện Đại sứ Na Uy, Canada, New Zealand, và Thụy Sĩ với Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam. (Nguồn: Đại sứ quán Nauy tại Việt Nam)

 

Thu Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực