Ổn định và hiệu quả là động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Thứ ba, 13/04/2010 17:37

(ĐCSVN) - Nhờ các giải pháp chính sách kịp thời và mạnh mẽ, Việt Nam đã vượt qua suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009 và dự kiến sẽ tăng trưởng cao hơn vào năm 2010 và 2011. Tuy nhiên, các biện pháp kích thích kinh tế cũng tạo nên sức ép lạm phát và phá giá tiền tệ.

Do đó, trong một báo cáo quan trọng công bố ngày 13-4-2010, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho rằng Việt Nam cần có các biện pháp tập trung ổn định kinh tế vĩ mô hơn là tăng trưởng nhanh, đồng thời cải thiện hiệu quả nền kinh tế nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững với tư cách là một nước có thu nhập trung bình.

Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á 2009, ấn phẩm hàng năm của ADB chuyên dự báo các xu hướng kinh tế tại Châu Á đã khen ngợi sự điều hành kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tỷ lệ tăng trưởng 5,3% năm 2009.

Với chính sách tài khóa thắt chặt nhằm đạt mục tiêu hạn chế thâm hụt tài khóa 8,3% GDP và chính sách tiền tệ thắt chặt với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% năm nay, tăng trưởng GDP dự kiến đạt tương ứng 6,5% và 6,8% vào năm 2010 và 2011. Trong khi đó, lạm phát trung bình dự kiến tăng tương ứng 10% và 8% năm 2010 và 2011.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của ổn định kinh tế vĩ mô bởi lẽ điều này sẽ tạo ra niềm tin cho các nhà đầu tư và đây sẽ là yếu tố chính giúp Việt Nam thu hút lượng đầu tư nước ngoài lớn và đảm bảo mức thặng dư tài khoản vốn cao hơn thâm hụt tài khoản vãng lai và qua đó làm tăng dự trữ ngoại tệ.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội mới giai đoạn 2011 – 2015 với tư cách là nước có thu nhập trung bình, việc tập trung tăng cường hiệu quả sẽ giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực toàn cầu.

Ông Ayumi Konishi, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng “nếu hiệu quả của nền kinh tế Việt Nam không được cải thiện, thì các nỗ lực nhằm đạt tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao hơn chắc chắn sẽ dẫn đến sự quay trở lại của lạm phát cao và tâm lý lo ngại lạm phát của người dân sẽ tạo sức ép đối với đồng nội tệ Việt Nam”.

Ông Konishi cũng cho biết thêm: “Lạm phát sẽ làm cho người nghèo phải gánh chịu hậu quả nhiều nhất và những kỳ vọng về phá giá sẽ không khích lệ được luồng đầu tư trực tiếp nước ngoài vốn là động lực của tăng trưởng kinh tế nhanh”.

Báo cáo cũng lưu ý việc chính phủ đã có một số bước đi nhằm cải thiện năng lực quản trị và môi trường kinh doanh năm 2009. Các nỗ lực hiện nay theo Đề án 30 nhằm giảm các thủ tục hành chính là một chính sách đúng đắn được hoan nghênh nhằm tăng cường hiệu quả. “Sự ổn định và hiệu quả sẽ là động cơ cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, và bây giờ không phải lúc vội vàng. Như nhiều người Việt Nam đã biết rất rõ, Thỏ chưa chắc về đích trước Rùa”, ông Konishi bổ sung thêm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực