Thượng nghị sĩ Mỹ Gim Oép đánh giá cao quan hệ Mỹ-Việt

Thứ hai, 05/07/2010 17:09

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington) nhân kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt Nam, Thượng nghị sỹ Mỹ Gim Oép (Jim Webb), Chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho rằng trong thời gian qua mối quan hệ giữa hai nước đã trải qua chặng đường dài và phức tạp.

Trong hơn 10 năm trở lại đây, mối quan hệ này đã mang lại nhiều lợi ích cho cả hai nước. Hai bên đã xích lại gần nhau hơn thông qua việc duy trì các cuộc đối thoại và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam đóng vai trò quan trọng không chỉ trong ASEAN mà trong cả khu vực Đông và Đông Nam Á. Sự cân bằng trong chính sách đối ngoại của Mỹ với Việt Nam so với một số nước khác có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ song phương cũng như đối với sự ổn định tại khu vực Đông Nam Á và khu vực biển Đông.

Về sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây, Thượng nghị sĩ Oép nêu rõ Việt Nam đã có những thay đổi rõ rệt. Thay đổi lớn nhất mà ông cảm nhận được là Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty nước ngoài vào làm ăn. Xã hội Việt Nam đã thay đổi nhiều theo hướng tích cực, từ việc sử dụng Internet, mối quan hệ trong kinh doanh đến việc đi lại trong nước và ra nước ngoài. Ông cũng đánh giá cao chính sách cởi mở của chính phủ Việt Nam trong vấn đề tự do tôn giáo, đặc biệt trong quan hệ với Vaticăng. Đây là những tín hiệu rất khả quan. Hiện Mỹ và Việt Nam đang cùng nhau nỗ lực để xóa bỏ những khác biệt, thúc đẩy quan hệ song phương vì lợi ích của hai nước.

Thượng nghị sĩ Oép cho biết từ lâu ông đã ngưỡng mộ văn hóa và con người Việt Nam. Người Việt Nam rất cần cù, chăm chỉ, dũng cảm và luôn coi trọng giáo dục. Bản thân vợ ông cũng là người gốc Việt. Trong nhiều năm qua, ông đã tích cực làm việc nhằm thúc đẩy mối quan hệ song phương cũng như tăng cường sự hiểu biết và gắn bó giữa người Việt ở trong nước và người Việt ở Mỹ. Để mối quan hệ này phát triển hơn nữa, ông cho rằng cần coi trọng và gia tăng tiếp cận với cộng đồng người Việt tại Mỹ, gồm khoảng 2 triệu người, vì đây là một trong những cầu nối quan trọng để có được mối quan hệ hài hòa đầy đủ giữa hai nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực