Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan: "Việt Nam có thể tự hào là một chủ nhà tốt"

Thứ bảy, 24/07/2010 11:18

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan (Ảnh: Internet)
Sau 5 ngày với nhiều hoạt động, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 43 (AMM 43) và các Hội nghị liên quan đã kết thúc tốt đẹp tại Hà Nội, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về kết quả của Hội nghị.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phóng viên (PV): Đề nghị ông cho biết về ý nghĩa và kết quả của Hội nghị AMM 43?

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan (TTK): ASEAN đã chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và hoạt động theo Hiến chương ASEAN, vì vậy, Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm bàn thảo một số kế hoạch quan trọng, trong đó, bao gồm cả việc đẩy mạnh hợp tác với các đối tác để hỗ trợ mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN và ứng phó có hiệu quả với những thách thức toàn cầu, đồng thời giữ vững vai trò chủ đạo của Hiệp hội.

Kết quả của các Hội nghị AMM 43 và các Hội nghị liên quan rất khả quan, các Bộ trưởng đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt, Hội nghị ASEAN với 10 nước đối tác đã diễn ra mang tính xây dựng và hiệu quả cho cả hai phía: ASEAN và các đối tác, đối thoại. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng cho các Hội nghị Cấp cao liên quan giữa ASEAN với các đối tác trong nửa cuối năm 2010. Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các bên đối tác đã kiểm điểm lại những tiến triển trong quan hệ hợp tác thời gian qua, đồng thời, đề ra phương hướng và biện pháp thúc đẩy hợp tác cho thời gian tới. Tại Hội nghị, đã có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến mới, nhiều đề nghị hợp tác và giúp đỡ mới được đưa ra giữa các nước... Các nước đối tác đã khẳng định ủng hộ ASEAN tiếp tục đóng vai trò trung tâm ở khu vực và chia sẻ tầm nhìn của ASEAN về cấu trúc khu vực tương lai bao gồm nhiều tầng nấc, đan xen và bổ trợ cho nhau dựa trên cơ sở của các cơ chế hiện có.

Hội nghị Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 17 thành công với định hướng tương lai cho Diễn đàn. Hòa bình, ổn định và hợp tác, phát triển đã được thống nhất là mục tiêu và nguyện vọng chung của các nước khu vực. Các nước đều khẳng định quyết tâm hợp tác, phấn đấu vì các mục tiêu này. Tôi đã chứng kiến ARF từ khi ra đời (năm 1994), ở Băng Cốc và có thể đánh giá đây là diễn đàn hiệu quả, cởi mở. Các nước tham gia ARF bày tỏ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hoan nghênh các nỗ lực của ASEAN thúc đẩy sự tham gia gắn kết của các Đối tác vào các tiến trình hợp tác khu vực.

PV: Ông nhận định như thế nào về vai trò chủ nhà của Việt Nam trong dịp này, sự tham gia của Việt Nam vào ASEAN và trong việc kết nối các thành viên ASEAN cũng như các đối tác?

TTK: Việt Nam đã có những đóng góp to lớn trong 15 năm tham gia ASEAN và đang thể hiện sự chủ động ngày càng rõ hơn trong việc tham gia hợp tác ASEAN, đóng góp các sáng kiến hướng hoạt động của ASEAN vào những nội dung hợp tác thiết thực, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như nâng cao vị thế của khu vực ASEAN đối với thế giới.

Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, có một vấn đề là khoảng cách giữa các nước thành viên cũ và các nước thành viên mới, các nước phát triển hơn và phần còn lại của ASEAN là một thách thức rất lớn đối với chúng ta. Khoảng cách này còn quá rộng nên đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Tôi cho rằng Việt Nam đang phát triển rất nhanh và người Việt Nam có thể tự hào vì điều đó.

Sự chủ động, tích cực và tinh thần trách nhiệm của Việt Nam với tư cách Chủ tịch đã giúp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 43 (AMM 43) và các Hội nghị liên quan thành công và đạt được những kết quả quan trọng. Có thể nhận thấy, Việt Nam đang làm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2010, năm quan trọng trong hành trình phát triển của ASEAN.

Đặc biệt, trên cương vị Chủ nhà, Việt Nam đã đảm bảo tốt mọi mặt từ khâu tổ chức, chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình, đến các khâu lễ tân, hậu cần, đón tiếp… để Hội nghị diễn ra tốt đẹp, hiệu quả và an toàn. Sự chu đáo, nhiệt tình của các cán bộ Việt Nam tham gia tổ chức và phục vụ Hội nghị, sự thân thiện, mến khách của người dân Thủ đô Hà Nội cũng để lại những ấn tượng đẹp. Việt Nam có thể tự hào là một chủ nhà tốt.

PV: Trân trọng cảm ơn ông !

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực