Truyền thông quốc tế ca ngợi Việt Nam trong cuộc chiến đẩy lùi COVID-19

Thứ hai, 20/04/2020 11:32
(ĐCSVN) – Cuối tuần qua, truyền thông quốc tế tiếp tục có những bài viết phân tích và ca ngợi cách thức ứng phó hiệu quả, quyết đoán của Việt Nam trước đại dịch COVID-19.
 Người dân xếp hàng chờ lấy gạo từ cây "ATM" miễn phí tại Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Đài NPR của Mỹ cho biết, dù cùng có đường biên giới với Trung Quốc, song Việt Nam mới chỉ ghi nhận 268 ca nhiễm và không có ca tử vong vì COVID-19, trong khi con số nhiễm bệnh tại các quốc gia Đông Nam Á khác đã lên tới hàng nghìn người.

Và để đi tìm nguyên nhân dẫn tới thành công này, NPR đã có bài viết với tựa đề : “Tại Việt Nam, số ca mắc COVID-19 ít hơn 300 người và không có ca tử vong. Đây là lý do”.

Bài báo dẫn lời các chuyên gia chỉ ra rằng, kinh nghiệm đối phó với các đại dịch trước đây, việc thực thi nghiêm túc các chính sách giãn cách xã hội từ sớm và hành động quyết liệt của các nhà lãnh đạo đã giúp Việt Nam đạt được thành công trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Đại diện Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ở Thái Lan – ông John MacArthur nhấn mạnh: “Việt Nam đã có cam kết chính trị ngay từ đầu ở cấp cao nhất. Và cam kết chính trị đó được triển khai nhất quán từ cấp trung ương tới địa phương”. Bên cạnh đó, ông MacArthur cũng khẳng định tính chính xác của các số liệu thống kê do Việt Nam công bố. Đại diện CDC này nhấn mạnh: “Đội ngũ của tôi tại Hà Nội đang phối hợp rất chặt chẽ với các đồng nghiệp tại Bộ Y tế Việt Nam. Những thông tin mà tôi có được từ đội ngũ của tôi tại Việt Nam cho biết, vào thời điểm này, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy những con số đó là không chính xác”.

Theo NPR, với kinh nghiệm từ đại dịch SARS năm 2003 và dịch cúm H1N1 năm 2009, chính phủ Việt Nam đã sớm lên kế hoạch ứng phó với COVID-19 ngay từ tháng 1/2010. Việt Nam đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp, bao gồm cách ly trên diện rộng, tích cực tìm kiếm những người tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh. Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và CDC khen ngợi vì sự minh bạch trong ứng phó với dịch bệnh.

NPR dẫn các số liệu thống kê cho biết, hàng chục nghìn người đã được đưa vào các khu cách ly. Đến cuối tháng 3/2020, Việt Nam đã ngừng tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. Chính phủ đã ra chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 1/4 và các biện pháp này đã tiếp tục được kéo dài thêm 1 tuần nữa.

Theo ghi nhận của hãng truyền thông Mỹ thì việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội đã khiến các tuyến phố bình thường vốn đông đúc xe cộ qua lại cũng trở nên vắng vẻ. Một số doanh nghiệp đã vào cuộc để hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch bệnh, trong đó phải kể đến sáng kiến cây ATM phát gạo miễn phí cho những người mất việc làm.

Cuối tuần trước, nhật báo Junge Welt (Thế giới trẻ) của Đức cũng có bài viết ca ngợi các biện pháp cách ly hiệu quả của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Bài viết chỉ ra rằng, Việt Nam đã thực hiện đóng cửa các trường học, nhà hàng và chỉ cho phép mở cửa các cửa hàng nhu yếu phẩm. Việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng là điều bắt buộc và những trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm.

Website Lenta.ru của Nga cũng vừa có bài viết ca ngợi tính hiệu quả của các biện pháp khống chế dịch bệnh mà Việt Nam đang thực hiện. Theo bài viết, phản ứng nhanh chóng của Việt Nam trước đại dịch xứng đáng nhận được sự khen ngợi từ WHO./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực