Truyền thông quốc tế tin tưởng Việt Nam sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh

Thứ tư, 29/07/2020 16:59
(ĐCSVN) – Sau khi Việt Nam xuất hiện trở lại các ca mắc COVID-19 sau hơn 3 tháng không có ca mắc mới trong cộng đồng, truyền thông quốc tế đã có những bài viết đánh giá cao về công tác phòng chống dịch và bày tỏ sự tin tưởng vào việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam.
leftcenterrightdel
Bài báo đăng trên tờ The Diplomat  bày tỏ tin tưởng vào khả năng  của Việt Nam trong việc kiểm soát  đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 

Tờ The Diplomat ngày 27/7 có bài viết “Làn sóng COVID-19 tiếp theo đã đến Việt Nam”, trong đó cho rằng, Việt Nam hiện đang phải đối mặt với nguy cơ của làn sóng COVID-19 tiếp theo, vốn đã xảy ra ở nhiều nước. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ có thể kiểm soát được làn sóng tiếp theo này, nhờ vào những kinh nghiệm sẵn có và việc cải thiện hệ thống thiết bị cần thiết để đối phó với dịch bệnh.

Bài báo khẳng định, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong việc chiến đấu chống lại đại dịch, không chỉ là COVID-19.  Đại dịch SARS xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2003 và Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên kiểm soát được dịch bệnh. Về  bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới bị đại dịch tấn công, Việt Nam sớm nhận thức về tầm quan trọng của việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan. Nhờ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh ngay từ sớm, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát thành công hai đợt bùng phát dịch COVID-19 trước đó vào tháng 1 và tháng 3/2020, thể hiện bằng số ca bệnh thấp và không có trường hợp tử vong. Đây được cho là cơ sở để tin rằng Việt Nam có thể xử lý tốt làn sóng lây nhiễm tiếp theo này.

Bài báo cho rằng, kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh trong thời gian qua có thể giúp Việt Nam giải quyết tốt các ca mắc COVID-19 mới ở Đà Nẵng.Theo bài báo, mới đây, khi có báo cáo về ca nhiễm thứ 416 – ca lây lan trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày Việt Nam không ghi nhận ca  mắc COVID-19 nào, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã áp dụng mô hình chống dịch của Hà Nội trước đây. Theo bài viết, Đà Nẵng vừa nhận được chỉ thị 16 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, theo đó cấm người dân tụ tập hơn 2 người ở nơi công cộng, tiến hành các chiến dịch sàng lọc và khử trùng diện rộng, hạn chế số lượng lớn người ra vào Đà Nẵng. Với những hành động quyết liệt này, Đà Nẵng có thể kiểm soát sự lan rộng của COVID-19 trong cộng đồng và Việt Nam có thể xử lý đợt dịch này thông qua việc phong tỏa các địa phương nguy cơ cao như Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, thay vì giãn cách xã hội trên toàn quốc như vài tháng trước.

Trong bài viết của mình, tờ The Diplomat cũng chỉ ra rằng, trang thiết bị tốt hơn cũng được cho là giúp ích cho Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng - yếu tố chính giúp Việt Nam chiến thắng COVID-19 thời gian trước. Do xuất hiện các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới ở Đà Nẵng, một số địa phương yêu cầu người dân, đặc biệt là những người từ Đà Nẵng trở về, cài các ứng dụng di động như NCOVI và Bluezone, do Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo sử dụng, để thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe giúp chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình đại dịch và ứng phó kịp thời. Những ứng dụng này cũng cập nhật cho người dùng những trường hợp nhiễm bệnh mới và làm thế nào để giữ sức khỏe và tránh bị lây nhiễm giữa đại dịch.

Kênh truyền hình NHK của Nhật ngày 28/7 cũng đưa tin, sau khi phát hiện các ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, giới chức Việt Nam đã phong tỏa thành phố Đà Nẵng. Các biện pháp hạn chế việc đi lại của người dân đã được ban hành, theo đó người dân chỉ ra ngoài để mua thực phẩm và thuốc men, và không được tụ tập quá hai người ở nơi công cộng. Hãng NHK cho biết, kể từ cuối tháng 1/2020, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc cấm nhập cảnh và thực hiện cách ly đối với các quận, huyện có các ca mắc bệnh. Hãng truyền hình của Nhật khẳng định, cho đến nay Việt Nam vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì dịch COVID-19.

Hãng tin CNN trong bài viết ngày 27/7 có viết, Chính phủ Việt Nam đang khẩn trương ngăn chặn một đợt bùng phát mới sau khi quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên sau gần 100 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng. Sau khi ca bệnh này được thông báo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu truy vết tiếp xúc người mắc bệnh và kiểm tra y tế với quy mô lớn trên khắp thành phố. Bài báo cũng dẫn ý kiến của các chuyên gia y tế công cộng cho biết, thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát dịch bệnh thời gian qua là sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ sự nhanh nhạy của Chính phủ, phản ứng sớm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, truy vết tiếp xúc, kiểm dịch nghiêm ngặt và truyền thông cộng đồng hiệu quả./.

Kiều Giang (theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực