Truyền thông Séc đề cao vai trò của Việt Nam trong nỗ lực bảo vệ an ninh biển

Thứ bảy, 14/08/2021 15:05
Những ngày qua, truyền thông Séc đã có loạt bài đánh giá tích cực về bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về chủ đề an ninh biển được tổ chức vào ngày 9/8.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao của HĐBA
về Tăng cường an ninh biển vào tối 9/8. (Nguồn: TTXVN) 

Bên cạnh việc đánh giá tích cực bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, truyền thông Séc cũng đồng thời đề cao vai trò của Việt Nam trong việc góp phần đảm bảo an ninh biển cũng như lập trường của Việt Nam giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS-1982).

Trang báo điện tử halonoviny.cz ngày 12/8 đăng bài viết nhấn mạnh là quốc gia ven biển, Việt Nam đã và đang nỗ lực tham gia góp phần bảo vệ và tăng cường an ninh trên biển. Theo tác giả bài viết, tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của HĐBA LHQ về chủ đề an ninh biển, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu sâu sắc, đưa ra những đề xuất nhằm góp phần giải quyết các thách thức an ninh biển, nhất là việc cộng đồng quốc tế cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của biển và những nguy cơ đe dọa an ninh biển. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh an ninh biển là vấn đề toàn cầu không thể chỉ giải quyết bởi một quốc gia đơn lẻ, mà cần có sự hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh chung. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới trong nỗ lực giải quyết các vấn đề an ninh biển, đóng góp tích cực vào duy trì môi trường hòa bình, thúc đẩy phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Tác giả bài viết nêu rõ bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính cho thấy Việt Nam ủng hộ giải quyết các vấn đề an ninh trên biển bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở các vùng biển quốc tế, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Trang parlamentnilisty.cz cũng đăng bài viết đề cao chủ trương của Việt Nam giải quyến vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS, phản đối các hành vi đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế trên Biển Đông, khẳng định giá trị của UNCLOS và phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) năm 2016.

Tác giả bài viết nhấn mạnh trước tình hình an ninh biển trên thế giới, trong đó có khu vực Biển Đông, diễn biến phức tạp do các hành vi đơn phương vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa an ninh và kinh tế toàn cầu, HĐBA LHQ đã lần đầu tiên tổ chức phiên thảo luận sâu về chủ đề an ninh biển nhằm nâng cao nhận thức chung của cộng đồng quốc tế về tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh biển cũng như tìm kiếm giải pháp ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh biển. Tại phiên thảo luận, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu thể hiện rõ chủ trương của Việt Nam thúc đẩy giải quyết vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS nhằm đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Theo tác giả bài viết, đây là quan điểm được cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và các nước châu Âu, ủng hộ. Bài viết chỉ rõ những hoạt động đơn phương của Trung Quốc, như xây dựng các đảo nhân tạo và quân sự hóa ở Biển Đông, các hành vi đe dọa, cưỡng ép nhằm ngăn cản hoạt động kinh tế hợp pháp của các nước ASEAN trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của họ tại Biển Đông..., là vi phạm luật pháp quốc tế và trái với UNCLOS mà Trung Quốc tham gia ký kết. Tác giả bài viết nhấn mạnh việc Trung Quốc mới đây tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, tác động tiêu cực tới hòa bình, ổn định khu vực và trên thế giới.

Theo bài viết, Biển Đông là tuyến đường biển giao thương quốc tế quan trọng. EU và các nước châu Âu ủng hộ quan điểm gi ải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS./.   

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực