Tuần báo "Châu Phi Trẻ": Cần học tập chính sách mở cửa và đường lối phát triển kinh tế của Việt Nam

Thứ tư, 14/07/2010 16:59

Trong bài viết "Tại sao Hà Nội và Cualămpơ vượt xa Angiê?" đăng trên tuần báo quốc tế "Châu Phi Trẻ" số ra từ ngày 4-10/7, tác giả Alanh Phôgiát (Alain Faujas) đã ca ngợi chính sách mở cửa và đường lối phát triển kinh tế của Việt Nam và Malaixia mà Angiêri cần học tập.

Bài báo viết: "Angiêri và Việt Nam có nhiều nét tương đồng về chủ nghĩa yêu nước. Việt Nam đã giành thắng lợi trong hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, biết phát huy chủ nghĩa yêu nước trong phát triển nền kinh tế. Đất nước của Hồ Chí Minh đã sáng tạo ra một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, mang lại cho Việt Nam mức tăng trưởng trung bình 5% năm, trong khi hoàn toàn không có lợi thế đặc biệt về tài nguyên thiên nhiên... Việt Nam đã chuyển đổi thành công nền kinh tế xã hội chủ nghĩa. Trong 20 vòng năm, tỷ lệ người nghèo nhất (thu nhập dưới 1,08 USD/ngày) đã giảm mạnh, từ chiếm 70% dân số xuống còn 11%.

Tác giả cho rằng Việt Nam đã thực hiện thành công chính sách mở cửa. Năm 1995, Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Năm 2001, Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ có hiệu lực. Năm 2007, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đưa đến sự bùng nổ về xuất khẩu của Việt Nam và mang lại 11 tỷ USD đầu tư nước ngoài mỗi năm, gấp gần 4 lần so với Angiêri. Hơn nữa, Việt Nam không chỉ giới hạn sản xuất da giầy mà còn nhằm vào nhiều lĩnh vực như cà phê (Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê rôbuxta), cao su, cả sản phẩm điện tử và du lịch./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực