Việt Nam là hình mẫu cho các quốc gia phát triển

Thứ hai, 15/02/2010 09:38

(ĐCSVN) – Sau hai năm Hiệp ước đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ được ký kết, quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại đã có những bước chuyển biến tích cực. Phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã cuộc phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam xung quanh vấn đề này. 

Phóng viên (PV): Đại sứ có nhận xét và đánh giá như thế nào về quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại sau 2 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ?

 
 Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Lal Thla Muana
(Ảnh tư liệu)
Đại sứ Lal Thla Muana: Sau khi bản Hiệp ước đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Ấn Độ được ký kết, thương mại và đầu tư giữa hai bên tăng đáng kể. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 300 triệu USD và với đà này sớm đạt 1 tỷ USD. Trong năm 2008, tình hình xuất khẩu của Ấn Độ vẫn duy trì ở mức cao tuy nhiên đến 2009, xuất khẩu Ấn Độ giảm nhẹ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Tôi hy vọng trong thời gian tới, thỏa thuận tự do thương mại hàng hóa giữa ASEAN và Ấn Độ sẽ sớm được thông qua. Thỏa thuận này sẽ là động lực khuyến khích đầu tư thương mại giữa hai bên.

PV: Việt Nam và Ấn Độ là hai thị trường tiềm năng đối với phát triển lĩnh vực kinh tế thương mại song trên thực tế lĩnh vực này chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng vốn có của hai bên. Vậy theo Đại sứ, chúng ta phải làm gì để đưa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đạt kết quả tốt nhất?

Đại sứ Lal Thla Muana: Chính phủ Ấn Độ và Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy thương mại song phương trong giai đoạn 2007-2009, đã có hơn 25 đoàn đại biểu doanh nghiệp Ấn Độ sang thăm Việt Nam và có ít nhất 10 đoàn đại biểu doanh nghiệp Việt Nam sang thăm Ấn Độ. Bên cạnh đó, các công ty Ấn Độ đã tham gia nhiều vào các hội chợ triển lãm thương mại cũng như mở rộng quan hệ kinh doanh hợp tác với Việt Nam. Những biện pháp trên sẽ thúc đẩy lĩnh vực kinh tế thương mại giữa hai nước một cách mạnh mẽ.

PV: Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay, Đại sứ có thể cho biết Ấn Độ và Việt Nam sẽ hợp tác như thế nào để góp phần vượt qua ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tạo cơ sở cho sự phát triển tiếp theo?

Đại sứ Lal Thla Muana: Trong năm qua, suy thoái kinh tế toàn cầu đều có ảnh hướng và để lại những tác động vừa phải đối với cả Việt Nam và Ấn Độ. Mặc dù vậy, hai nước chúng ta đã vượt qua khủng hoảng và đã có mức tăng trưởng cao. Theo tôi tự do thương mại sẽ đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước.

PV: Xin Đại sứ cho biết cảm nhận của mình về sự phát triển của Việt Nam trong những năm qua và triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong giai đoạn tiếp theo?

Đại sứ Lal Thla Muana: Trong những năm qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thật sự rất ấn tượng. Việt Nam đang phát đi những tín hiệu mạnh mẽ. Việt Nam là một hình mẫu cho các quốc gia phát triển khác. Việt Nam đang và sẽ là một con hổ châu Á. Hiện nay, Ấn Độ cũng đang nổi lên như một đối rác đầu tư và thương mại nghiêm túc của Việt Nam. Tôi hy vọng rằng mối qua hệ hợp tác Việt Nam – Án Độ sẽ tiếp tục đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với cả hai quốc gia.

PV: Trong năm qua, Đại sứ Ấn Độ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Các hoạt động này đã đem lại hiệu quả như thế nào đối với việc tăng cường quan hệ trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa hai nước, thưa Đại sứ?

Đại sứ Lal Thla Muana: Đại sứ quán Ấn Độ ở Hà Nội và lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thảo luận với cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam về vai trò của việc tự do thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN.

PV: Liên hoan hữu nghị nhân dân Ấn Độ - Việt Nam lần thứ 3 được tổ chức vào tháng 12 vừa qua tại Ấn Độ. Sự kiện này có ý nghĩa như thế nào trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong giai đoạn tiếp theo, thưa Đại sứ?

 
 Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt-Ấn góp phần tích cực trong
việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước
Đại sứ Lal Thla Muana: Liên hoan hữu nghị nhân dân hai nước Ấn Độ - Việt Nam lần thứ ba vừa diễn ra vào tháng 12/2009 có ý nghĩa, đóng góp quan trọng nhằm kết nối nhân dân giữa hai quốc gia châu Á đang nổi lên mạnh mẽ. Tôi rất vui mừng khi Hội hữu nghị Việt - Ấn đã đưa các nghệ sĩ, doanh nghiệp và các thành phần tham gia vào Liên hoan hữu nghị nhân dân hai nước Ấn – Việt lần thứ 3 cũng như các lần trước đó tại hai nước. Những hoạt động đó góp phần tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ.

PV: Đại sứ có thể chia sẻ một số cảm nhận về ngày Tết cổ truyền của người dân Việt Nam?

Đại sứ Lal Thla Muana: Nhân dịp Xuân Canh Dần, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp đến nhân dân Việt Nam. Việt Nam hiện đang trải quan thời kỳ tăng trưởng nhanh. Tôi hy vọng hạnh phúc, thành công và thịnh vượng sẽ đến với người dân Việt Nam trong năm Canh Dần này. Con Hổ là linh vật của Ấn Độ và hiện nay Ấn Độ cũng là nơi sinh sống của hàng ngàn con hổ hoang dã.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực