Tiếp tục công bố thông tin mới về chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370

Thứ tư, 02/11/2016 16:42
(ĐCSVN) – Theo báo cáo mới nhất vừa được Cơ quan An toàn vận tải Australia (ATSB) công bố ngày 2/11, chiếc Boeing 777 của chuyến bay MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống với tốc độ cao và hết nhiên liệu khi mất tích.

Ảnh minh họa (Nguồn: AP)

Báo cáo nêu rõ những mảnh vỡ được tìm thấy từ khi chiếc máy bay này mất tích chỉ ra rằng nó đã ở trong tình trạng mất kiểm soát. Kết luận của báo cáo khẳng định chiếc Boeing bị rơi xuống với tốc độ cao sau khi hết nhiên liệu và không có sự can thiệp của con người.

Các nhà điều tra đề cập đến phần nắp bên phải của cánh máy bay, nổi lên và được vớt gần Tanzania, ở vị trí bị thụt vào. Điều đó cho thấy máy bay chở khách này “không được đặt ở chế độ để hạ cánh hay đáp xuống biển” – chuyên gia Greg Hood thuộc ATSB nói.

Trong những tháng gần đây, ngày càng nhiều ý kiến giả thuyết rằng máy bay vẫn có người kiểm soát lúc gần lao xuống biển. Nếu vậy, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 có thể lướt thêm một quãng đường dài và biến mất tại địa điểm mà các lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tích cực tìm kiếm.

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh CNN, chuyên gia phân tích hàng không Geoffrey Thomas đánh giá thông tin do ATSB vừa công bố bác bỏ những giả thuyết này. “Điều quan trọng trong công bố này là phần nắp bên phải của cánh máy bay bị thụt vào. Do đó, MH370 không có người kiểm soát trong giây phút cuối cùng” – ông Thomas nhấn mạnh.

Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà điều tra chưa thể khẳng định tính chính xác tuyệt đối của giả thuyết được đưa ra bởi vị trí của máy bay mang số hiệu MH370 rơi ở Ấn Độ Dương vẫn chưa được xác định.

Australia dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia gần 2 năm qua. Mặc dù một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử hàng không đã được thực hiện nhưng mới có rất ít manh mối.  Và, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia có thể sẽ phải kết thúc vào cuối năm nay nếu không tìm ra được manh mối mới.

Trong bối cảnh đó, bản báo cáo dài 28 trang vừa được Cơ quan An toàn vận tải Australia công bố đúng vào thời điểm các chuyên gia quốc tế bắt đầu một cuộc họp 3 ngày tại Canberra để xem xét lại tất cả các dữ liệu và bàn về những dự án mới nhằm tìm kiếm MH370.

Máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) của hãng hàng không Malaysia Airlines từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 8/3/2014 sau 2 giờ kể từ khi cất cánh. Chuyến bay gặp nạn khiến 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất tích. Vụ việc trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực