Ai Cập thu mua 1,75 triệu tấn lúa mì trong nước

Thứ ba, 17/05/2022 16:04
(ĐCSVN) – Bộ Nông nghiệp Ai Cập vừa cho biết, nước này đã thu mua 1,75 triệu tấn lúa mì được sản xuất trong nước kể từ khi bắt đầu mùa thu hoạch năm nay.
leftcenterrightdel
Ai Cập đã thu mua 1,75 triệu tấn lúa mì sản xuất trong nước kể từ khi bắt đầu mùa thu hoạch năm nay.
(Ảnh: Ahramonline)

Ông Abbas al-Shennawi, người đứng đầu lĩnh vực dịch vụ thuộc Bộ Nông nghiệp Ai Cập cho biết, nước này đã thu hoạch 1,5 triệu feddan (630.000 ha) lúa mì trong nước.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho biết, cơ quan này đã xuất sẵn 1,1 tỷ bảng Ai Cập (60 triệu USD) để trả trước cho công ty thu mua ngũ cốc quốc gia (GASC) và Ngân hàng Nông nghiệp để thu mua lúa mì từ nông dân địa phương.

Ai Cập, một trong những nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, phụ thuộc rất nhiều vào nguồn hàng từ Ukraine và Nga. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tại Ukraine hiện nay khiến chính phủ Ai Cập buộc phải tìm kiếm nguồn cung thay thế từ các nước khác, bao gồm Ấn Độ.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Piyush Goyal cho biết Ai Cập, một trong những nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất từ Ukraine và Nga, đã chấp thuận Ấn Độ là nhà cung cấp lúa mì.

Ấn Độ là nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới với tỷ trọng khoảng 14,14% trong tổng sản lượng toàn cầu năm 2020. Ấn Độ sản xuất khoảng 107,59 triệu tấn lúa mì hàng năm, trong đó một phần lớn được tiêu thụ trong nước. Các bang trồng lúa mì chính ở Ấn Độ là Uttar Pradesh, Punjab, Haryana, Madhya Pradesh, Rajasthan, Bihar và Gujarat.

Tháng 4 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Ai Cập thông báo đã chấp thuận Ấn Độ là nhà cung cấp lúa mì trong bối cảnh quốc gia Bắc Phi này đang tìm kiếm nguồn cung thay thế do nguồn cung bị gián đoạn bởi cuộc xung đột tại Ukraine.

Ai Cập đang tìm cách đa dạng nguồn thu mua lúa mì như tổ chức các cuộc đàm phán với Pháp, Argentina và Mỹ cũng đang xem xét việc nhập khẩu lúa mì từ Pakistan và Mexico./.

Vy Anh (Theo Reuters, Alarabiya News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực