Algeria để ngỏ khả năng gia nhập BRICS

Thứ hai, 01/08/2022 16:50
(ĐCSVN) - Phát biểu với báo giới ngày 31/7, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã để ngỏ khả năng quốc gia châu Phi này có thể tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).
BRICS hiện gồm các nước thành viên Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Nga và Trung Quốc. (Ảnh: eurasiareview)

"Algeria có hầu hết mọi điều kiện để được gia nhập BRICS và chúng tôi rất quan tâm đến việc gia nhập liên minh này", Tổng thống Tebboune nói.

Theo quan điểm của Tổng thống Algeria thì việc trở thành thành viên của BRICS sẽ khiến quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Phi này tránh được các cuộc “xung đột lưỡng cực”.

Ngày 20/5/2022, ông Vladimir Nezhdanov, chuyên gia tại Viện Các vấn đề quốc tế đương đại thuộc Học viện Ngoại giao Nga nhận định khả năng BRICS có thể kết nạp thêm một số quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã bày tỏ mong muốn mở rộng BRICS.

Trong một tuyên bố đưa ra vào trung tuần tháng 7/2022, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, ngay cả khi được mở rộng thì cơ chế BRICS cũng sẽ không thể thay thế được nhóm G20. Theo ông Peskov, BRICS là một cơ chế điều phối, tương tác và hợp tác quan trọng, còn G20 là một khối hoàn toàn khác, rộng lớn hơn. “Hai cơ chế này không thể thay thế cho nhau mà chúng bổ sung cho nhau” – phát ngôn viên điện Kremlin nói.

BRICS là nhóm được thành lập vào năm 2009, với các nước thành viên gồm: Ấn Độ, Brazil, Nam Phi, Nga và Trung Quốc. BRICS hiện chiếm gần 25% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), tốc độ tăng trưởng của BRICS trong năm 2022 có thể đạt trung bình hơn 5%, cao hơn so với mức dưới 4% của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Tháng 6/2022, Argentina và Iran đã nộp đơn xin gia nhập BRICS. Sau đó ít lâu, Chủ tịch Diễn đàn Quốc tế BRICS Purnima Anand cho biết Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út cũng đang có kế hoạch trở thành thành viên của BRICS./.

T.Lan (Theo Bernama, TASS, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực