Ấn Độ: Khoảng 2.500 người bị tiêm vaccine giả ngừa COVID-19

Thứ bảy, 26/06/2021 13:19
(ĐCSVN) – Cảnh sát Ấn Độ ngày 25/6 cho biết, có khoảng 2000 người ở thành phố Mumbai, bang Maharashtra và 500 người ở thành phố Kolkata, bang Tây Bengal đã bị tiêm vaccine giả.
 Người dân Ấn Độ tại khu vực chờ kiểm tra sau tiêm vaccine Covishield AstraZeneca ở   Bệnh viện Rajawadi , thành phố Mumbai ngày 22/6/2021. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát Mumbai cho biết, có khoảng 2000 người đã cho rằng họ bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 bằng dung dịch nước muối. 10 người đã bị bắt, bao gồm 2 bác sỹ tại một bệnh viện tư nhân ở Mumbai. Những đối tượng này đã nhắm tới những người ở các khu nhà cao cấp. Cảnh sát cũng thu giữ được 1,24 triệu rupee (16.700 USD) tiền mặt tại các điểm tiêm chủng do những đối tượng này thiết lập.

Trong khi đó, cảnh sát Kolkata cũng bắt giữ một người đàn ông đóng giả là công chức có bằng thạc sĩ về di truyền học, người được cho là đã điều 8 điểm tiêm chủng giả. Cảnh sát cho biết ít nhất 250 người khuyết tật và chuyển giới đã bị tiêm vaccine giả tại một địa điểm, và tổng số có gần 500 người có thể đã bị tiêm vaccine giả trên khắp thành phố.

Ông Atin Ghosh – một quan chức của thành phố Kolkata cho biết, các lọ vaccine giả mạo bị thu giữ, được dán nhãn vaccine của AstraZeneca, với tên thương mại tại Ấn Độ là Covishield. “ Cơ quan chức năng cũng phát hiện nhãn vaccine Covishield được dán đè lên thuốc Amikacin Sulphate 500 mg - một loại kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, xương, não, phổi và máu”, ông Ghosh nói.

 Vụ lừa đảo được đưa ra ánh sáng sau khi nữ diễn viên kiêm chính trị gia, Mimi Chakraborty, được tiêm phòng tại 1 trong 8 cơ sở nói trên, nghi ngờ và báo cảnh sát. Cảnh sát đã thu giữ thẻ căn cước giả của nghi phạm.

Ông Debashis Barui, một quan chức y tế thành phố Kolkata cho biết, nhiều người trong số những người bị tiêm vaccine giả đang rất lo sợ vì những tác dụng phụ của vaccine giả. Theo quan chức này, nếu có bất kỳ trường hợp nào xảy ra, giới chức sẽ thành lập các trại y tế trong khu vực để chăm sóc sức khỏe cho những người tiêm phải vaccine giả.

Tỷ lệ tiêm chủng ở Ấn Độ đã tăng nhanh trong tuần này sau khi chính phủ nước này triển khai tiêm miễn phí vaccine ngừa COVID-19, sau làn sóng dịch bệnh gia tăng hồi tháng 4 và 5 vừa qua./.

K.G (theo NDTV, Today Online/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực