Anh cần thêm lao động nhập cư trong bối cảnh suy thoái

Thứ ba, 22/11/2022 17:37
(ĐCSVN) – Ngày 21/11, Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI) - nhóm vận động hành lang doanh nghiệp chính của Anh cảnh báo nước này cần thêm lao động nhập cư để tăng sản lượng trong bối cảnh nền kinh tế nước này phải đối mặt với tình trạng lạm phát leo thang và tăng trưởng sụt giảm.
 Tổng Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh Tony Danker. (Ảnh: ft.com)

Cảnh báo trên được CBI đưa ra tại hội nghị thường niên tại Birmingham – thành phố lớn thứ 2 của Anh. Sự kiện này được tổ chức sau khi Chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak vào tuần trước đã công bố chính sách kinh tế mới theo hướng cắt giảm chi tiêu và tăng thuế, mặc dù thừa nhận rằng kinh tế Anh bị tác động nặng nề của lạm phát đã rơi vào suy thoái.

Phát biểu tại Birmingham, Tổng giám đốc CBI Tony Danker nhấn mạnh nước Anh đang trong tình trạng lạm phát lạm phát tăng vọt trong khi tăng trưởng âm. Ông nói: “Chúng ta biết cách chống lạm phát, biết cách chống suy thoái, nhưng chúng ta không thực sự biết làm thế nào chống cả hai cùng lúc”.

Trước đó, ngày 16/11, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố số liệu cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – thước đo lạm phát trong tháng 10 vừa qua tại Anh đã tăng lên 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng cao nhất trong 41 năm qua do chi phí năng lượng và giá lương thực tăng vọt do ảnh hưởng từ xung đột Ukraine.

Giá năng lượng đã tăng vọt tại châu Âu sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cùng với việc Moskva siết chặt nguồn cung khí đốt sang châu lục này. Giá cả leo thang đã tác động nghiêm trọng tới người dân và doanh nghiệp tại Anh.

Giá tiêu dùng cũng tăng cao hơn khi nhu cầu phục hồi sau khi dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19. Điều này đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với các doanh nghiệp và cá nhân, vốn đã bị ảnh hưởng của lãi suất tăng khi Ngân hàng Trung ương Anh tìm cách hạ nhiệt lạm phát. Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất 0,75% vào đầu tháng này, đưa lãi suất cơ bản lên 3%.

Anh dự báo nền kinh tế sẽ giảm 1,4% trong năm tới. Ngoài ra, ảnh hưởng của Brexit đã khiến lao động nước ngoài nhập cư phải về nước. Ông Danker cho biết: “Mọi người phản đối nhập cư nhưng đây là cách duy nhất để tăng tiềm năng tăng trưởng kinh tế”./.

H.Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực