Anh hi vọng gia nhập CPTPP vào năm 2022

Thứ tư, 07/07/2021 15:24
(ĐCSVN) – Trả lời phỏng vấn báo Nikkei Asia (Nhật Bản), Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho biết, nước này mong muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào năm 2022.
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss. (Ảnh: Reuters) 

“Tôi dự đoán quá trình chỉ kéo dài vài tháng, chứ không phải nhiều năm”, bà Liz Truss chia sẻ về nỗ lực đàm phán để tham gia Hiệp định CPTPP.

“Tôi hy vọng chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận trong năm 2022”, bà Truss nói.

Ngày 1/2 vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến với người đồng cấp Nhật Bản và New Zealand, bà Liz Truss đã đưa ra lời đề nghị chính thức về việc gia nhập CPTPP vào đúng dịp kỷ niệm tròn 1 năm kể từ khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU).

Lời đề nghị được bà Liz Truss đưa ra trong cuộc họp với Bộ trưởng phụ trách đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Nhật Bản Yasutoshi Nishimura và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor. Theo đó, với đề nghị trên, Anh đã trở thành nước đầu tiên ngoài các nước thành viên sáng lập nộp đơn đăng ký tham gia thỏa thuận này. Có thể nói, CPTPP là một phần quan trọng trong chính sách thương mại của nước này sau khi rời EU.

Hiệp định CPTPP được hình thành vào năm 2018, cam kết dỡ bỏ 95% các loại thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên tham gia, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Ước tính khu vực thương mại tự do này chiếm 13% GDP toàn cầu.

Anh dự báo sau khi gia nhập CPTPP, xuất khẩu của nước này sang các quốc gia thành viên Hiệp định sẽ tăng hơn 51 tỷ USD, tương đương 65%, vào năm 2030.

Để tham gia hiệp định này, các quốc gia phải đàm phán về quy định thuế quan, cũng như các điều kiện trong việc tiếp cận thị trường của nhau.

Ngành nông nghiệp Anh đã bày tỏ quan ngại về việc mở cửa thị trường, buộc sản phẩm nội địa phải cạnh tranh ở nước ngoài. Song Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Truss cho biết, Anh tự tin rằng nước này “có thể đàm phán thành công các điều khoản tiếp cận thị trường”.

Bà Liz Truss cho hay: “Gần đây, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc cho một Hiệp định thương mại tự do với Australia, một thành viên của CPTPP”.

Trong một tuyên bố mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, các cuộc đàm phán để Anh gia nhập CPTPP chính thức được khởi động sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Anh cũng như xây dựng một Hiệp định tự do thương mại mang tính lịch sử cho Anh.

Ông Boris Johnson nhấn mạnh: "Tư cách thành viên của CPTPP sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ". Ông khẳng định đây là sẽ là cơ hội để mang lại lợi ích kinh tế trên toàn Vương quốc Anh.

Anh đã tích cực xây dựng các mối quan hệ thương mại mới kể từ khi rời EU. Với CPTPP,  Anh hy vọng sẽ tạo ra địa vị tương xứng trong hoạt động thương mại thế giới với tư cách là nước xuất khẩu hàng tiêu dùng cao cấp và dịch vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Hiệp định này sẽ giúp mở rộng các thỏa thuận thương mại mà Anh đang cố gắng đạt được hoặc đã ký kết với các nước thành viên trong CPTPP.  Tính đến thời điểm hiện tại, Vương quốc Anh đã có các hiệp định thương mại với 7 trong số các thành viên của CPTPP.

Theo Bộ Thương mại Anh, việc nước này tham gia CPTPP sẽ giúp một số mặt hàng xuất khẩu chính của Anh như ô tô và rượu whisky được hưởng các ưu đãi về thuế quan. Ngoài ra, nước này sẽ được mở rộng thêm các quyền tiếp cận vào các nước thành viên CPTPP trong nhiều lĩnh vực bao gồm pháp lý, tài chính và dịch vụ chuyên nghiệp./.

Hoài Hà (Theo Nikkei Asia, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực