Anh kêu gọi G7 ủng hộ cải cách WTO

Thứ sáu, 28/05/2021 10:09
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss cho biết, Anh sẽ tận dụng Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra trong 2 ngày 27-28/5 để kêu gọi các nước G7 cần gây sức ép nhằm cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss (Ảnh: saudigazette.com.sa)

Với vai trò là nước Chủ tịch G7 năm 2021, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh cho biết, Anh sẽ thúc đẩy các nước đồng minh nhằm đạt được sự đồng thuận trong việc chia sẻ thêm các thông tin và hỗ trợ WTO thực hiện các cơ chế nhằm trừng phạt các hành vi và thực hành thương mại gây nguy hại tới sự cạnh tranh và làm suy yếu thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, Anh cũng sẽ tận dụng hội nghị này thúc đẩy cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả trong vấn đề trợ cấp không công bằng cho các ngành công nghiệp và nông nghiệp, đồng thời hiện đại hóa các quy tắc của WTO cũng như thúc đẩy thương mại xanh.

Bà Liz Truss đồng thời cảnh báo, nếu không đạt được tiến bộ thực sự trong việc cải cách WTO cho phù hợp với thế kỷ 21 thì hệ thống thương mại toàn cầu sẽ có nguy cơ bị tan rã.

Theo đó, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh cho biết, bà sẽ thúc giục nhóm các nước G7 hỗ trợ tân Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala, người hiện đang nỗ lực nhằm đạt được các tiến bộ trong cải cách cũng như tạo ra một khuôn khổ hành động mới trước Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC-12) diễn ra vào tháng 11 tới.

Cuộc họp này cũng tạo ra cơ hội thúc đẩy nhóm các nước G7 tăng cường khả năng hỗ trợ các chuỗi cung ứng bền vững, một yếu tố quan trọng trong cam kết thúc đẩy thương mại xanh hơn của Vương quốc Anh trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 lần này là cuộc họp trực tuyến thứ 2 của nhóm này trong năm 2021 cùng với sự tham dự của Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala và một số đại diện các doanh nghiệp. Tại hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh cũng sẽ kêu gọi hành động quốc tế nhằm thúc đẩy sản xuất và phân phối vaccine ngừa COVID-19 cũng như các sản phẩm y tế khác.

Các cuộc thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị dự kiến cũng tiếp tục phát triển kết quả Hội nghị trực tuyến của các Bộ trưởng Thương mại G7 hồi tháng 3 vừa qua. Trong tuyên bố được đưa ra sau Hội nghị G7 lần này, các Bộ trưởng nhấn mạnh cam kết sẽ hỗ trợ công tác cải cách WTO. Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss nhận định WTO đang mắc kẹt với các điều khoản lỗi thời có từ thập niên 1990s, kêu gọi và thúc giục sửa đổi các nguyên tắc đã lỗi thời và không còn hiệu quả.

Bà Liz Truss nhắc tới một loạt hành vi xấu mà theo bà đã làm xói mòn niềm tin của công chúng như sử dụng lao động cưỡng bức, tàn phá môi trường, lấy cắp tài sản trí tuệ…

Hiện các nước G7 khác, trong đó có Mỹ đều nhất trí rằng cần cải cách WTO cũng như đổi mới các quy định về thương mại toàn cầu.

Dự kiến, trong năm Chủ tịch G7 năm 2021 của Anh, các Bộ trưởng Thương mại G7 sẽ có cuộc họp cuối cùng diễn ra bằng hình thức trực tiếp vào tháng 10 tới./.

Hoài Hà (Theo Reuters, gov.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực