Anh kêu gọi họp khẩn Bộ trưởng Y tế G7 thảo luận về biến thể Omicron

Thứ hai, 29/11/2021 20:02
(ĐCSVN) - Ngày 28/11, Vương quốc Anh thông báo sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của các Bộ trưởng Y tế các nước thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để bàn cách đối phó với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện đang lây lan mạnh tại nhiều quốc gia trên thế giới.
leftcenterrightdel
Các Bộ trưởng Y tế các nước thuộc G7 sẽ họp khẩn để bàn cách đối phó với biến thể Omicron của virus SARS–CoV-2. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, các Bộ trưởng Y tế sẽ tham dự cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Vương quốc Anh – quốc gia hiện đang giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của G7.

Biến thể Omicron được phát hiện ở phía Nam châu Phi hiện đang khiến các quốc gia trên thế giới lo ngại bởi các thông tin ban đầu cho thấy biến thể này có khả năng lây nhiễm gấp nhiều lần biến thể Delta cũng như có thể kháng vaccine.

Hiện tại, biến thể Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, trong đó 3 quốc gia thành viên G7 là Anh, Đức, Italy. Một số Chính phủ các nước lập tức áp đặt lệnh cấm nhập cảnh hoặc hạn chế đi lại đối với những người về từ khu vực phía Nam châu Phi nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể này.

Tại Anh, ngày 27/11, Thủ tướng Boris Johnson đã thông báo các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron, yêu cầu tất cả các trường hợp nhập cảnh phải xét nghiệm và cách ly cho đến khi có kết quả âm tính với COVID-19. Ông Johnson thông báo: “Chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả mọi người vào Anh phải tiến hành xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ hai sau khi nhập cảnh và phải tự cách ly cho đến khi có kết quả âm tính”.

Thủ tướng Johnson cho biết thêm rằng, những người tiếp xúc với các trường hợp có kết quả dương tính với biến thể Omicron sẽ phải tự cách ly 10 ngày, trong khi Chính phủ thắt chặt các quy định về sử dụng khẩu trang.

Trước nguy cơ lây lan của biến thể Omicron, WHO ra thông báo cho biết, phương pháp xét nghiệm PCR hiện vẫn hiệu quả trong việc tìm ra người mắc biến thể Omicron. Tuy nhiên, theo WHO, việc các quốc gia đóng cửa biên giới gây ra “gánh nặng về cuộc sống và sinh kế”.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố ông vô cùng thất vọng trước việc một số nước quyết định áp dụng lệnh cấm nhập cảnh với người đến từ một số quốc gia miền Nam châu Phi, bao gồm cả Nam Phi, do sự xuất hiện của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Ramaphosa kêu gọi tất cả các quốc gia đã áp dụng lệnh cấm đi lại khẩn trương dỡ bỏ lệnh cấm trước khi có thêm bất kỳ thiệt hại nào đối với nền kinh tế và sinh kế của người dân các nước châu Phi. Ông cũng cho biết, Nam Phi sẽ tiếp tục làm việc với WHO để được hướng dẫn về việc tổ chức đi lại an toàn, trong bối cảnh cơ quan y tế toàn cầu này cũng đưa ra khuyến cáo phản đối việc đóng cửa biên giới./.

H.Hà (Theo Reuters, Politico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực