Anh khẳng định chưa có kế hoạch áp thuế với xe điện Trung Quốc

Thứ tư, 16/10/2024 14:30
(ĐCSVN) - Ngày 14/10, Bộ trưởng Thương mại Anh Jonathan Reynolds tuyên bố nước này chưa có kế hoạch đi theo quyết định của Liên minh châu Âu (EU) về áp thuế đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc.
Anh tuyên bố chưa có kế hoạch đi theo quyết định của EU về áp thuế đối với xe điện
nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Đầu tư Quốc tế tại London, Bộ trưởng Reynolds cho biết, ngành công nghiệp ô tô của Anh chưa gửi khiếu nại đến Cơ quan Phòng vệ Thương mại (TRA) và ông sẽ không tìm cách theo chân EU trong việc áp thuế.

Ông Reynolds nêu rõ, Anh có “sự khác biệt” trong việc xây dựng mối quan hệ thương mại với Trung Quốc, đồng thời cho rằng việc thúc đẩy kết nối thương mại giữa 2 nước là điều nên làm.

Cũng theo Bộ trưởng Thương mại Anh, ưu tiên hiện nay của nước này là mở cửa thị trường xuất khẩu cho các nhà sản xuất trong nước.

Ông Reynolds đã đưa ra những nhận định tương tự tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tổ chức tại Italy hồi tháng 7 vừa qua, khẳng định Vương quốc Anh sẽ không áp đặt thuế quan đối với ngành ô tô điện của Trung Quốc như EU.

Cuối tuần qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, dù đạt được những tiến bộ đáng kể trong một số lĩnh vực, song Trung Quốc và EU vẫn chưa đạt được một giải pháp chung thỏa đáng cho vấn đề trên.

Động thái của EU cũng đã gây ra sự chỉ trích từ một số quốc gia và ngành công nghiệp ô tô châu Âu, cảnh báo rằng động thái này có thể làm phản tác dụng bằng cách làm giảm sức cạnh tranh của chính EU.

Trước đó, EU ngày 4/10 đã bỏ phiếu thông qua quyết định áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên 45% từ ngày 31/10. Các nước EU cho rằng, hàng hóa được trợ giá từ Trung Quốc với giá thành rẻ hơn khiến các sản phẩm tương tự có nguồn gốc từ châu Âu khó có thể cạnh tranh trên thị trường, gây ảnh hưởng tới nền công nghiệp sản xuất ô tô điện tại lục địa này.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại các biện pháp bảo hộ thương mại của EU có thể dẫn đến phản ứng tương tự từ phía Trung Quốc, làm leo thang căng thẳng thương mại giữa hai bên và gây tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu bởi thực tế, các nhà sản xuất châu Âu vẫn cần tiếp cận thị trường nhiều tiềm năng là Trung Quốc. 

Tháng trước, Trung Quốc cũng đã đệ đơn khiếu nại chính thức lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) liên quan đến xe điện, cáo buộc cuộc điều tra này “thiếu cơ sở thực tế và pháp lý” và “vi phạm nghiêm trọng” các quy tắc của tổ chức này.

Đây là biện pháp thương mại lớn nhất của EU đối với Trung Quốc trong hơn 1 thập kỷ qua. Trung Quốc cho rằng, động thái của EU có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại./.

H.Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực