Anh mở rộng danh sách trừng phạt nhằm vào Nga

Thứ năm, 09/11/2023 11:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 8/11, Bộ Ngoại giao Anh đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với 29 cá nhân và tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ và vàng của Nga.
Bộ Ngoại giao Anh đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với 29 cá nhân và tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ và vàng của Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo Bộ Ngoại giao Anh, lý do Anh đưa ra lệnh bị trừng phạt là do các cá nhân và tổ chức này đã “tham gia vào việc thu lợi hoặc hỗ trợ Chính phủ bằng cách kinh doanh trong các lĩnh vực quan trọng chiến lược" cho Chính phủ Nga.

Danh sách các thực thể bị trừng phạt bao gồm nhà máy luyện vàng lớn nhất của Nga cũng như các nhà tài phiệt Nga mà Anh cho rằng đang giúp thúc đẩy các nỗ lực xung đột của Nga tại Ukraine.

Cũng nằm trong danh sách các thực thể mới bị trừng phạt là một mạng lưới có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) chịu trách nhiệm chuyển 300 triệu USD doanh thu từ vàng sang Nga, bao gồm nhà kinh doanh vàng Paloma Precious DMCC và Howard Jon Baker.

Lệnh trừng phạt cũng được áp đặt trừng phạt đối với các công ty khai thác vàng Nord Gold và Highland Gold Mining, công ty khai thác khoáng sản Ural, cùng với các nhà tài phiệt Vladislav Sviblov và Konstantin Strukov. Toàn bộ tài sản của họ nếu bị phát hiện ở Anh sẽ bị phong tỏa và cấm nhập cảnh vào nước này. Ngoài ra, các hạn chế cũng được áp dụng đối với Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết, các lệnh trừng phạt mới nhất nhằm ngăn chặn các cá nhân và tổ chức giúp Nga giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với vàng và dầu mỏ của Nga - các nguồn thu quan trọng giúp Moskva duy trì nguồn lực cho cuộc xung đột tại Ukraine cũng như củng cố nền kinh tế nước này.

Nguồn thu từ dầu mỏ gần đây giúp giảm thâm hụt ngân sách của Nga, cũng như giúp giảm bớt một số căng thẳng đối với các yêu cầu tài chính của Chính phủ. Khi xuất khẩu tăng lên, sự cải thiện vị thế thương mại của Nga đang giúp giảm bớt một số áp lực giảm giá đối với đồng rupee.

Cũng trong ngày 8/11, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại Josep Borrell cho biết, EU sẽ tiến hành lệnh cấm mặt hàng kim cương của Nga sau khi nhận được đủ sự ủng hộ từ các quốc gia Nhóm các nước công nghiệp và phát triển (G7).

Theo ông Borrell, cuộc họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng G7 tại Nhật Bản kết thúc ngày 8/11 đã ủng hộ động thái này. Các nước thành viên EU dự kiến sẽ thảo luận về gói trừng phạt thứ 12 nhằm vào Nga trong tuần tới./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực