Anh: Người nghệ sỹ chơi violon trong ca phẫu thuật

Thứ hai, 24/02/2020 16:01
(ĐCSVN) – Một ê-kip bác sỹ tại thủ đô London (Anh) vừa thực hiện một ca phẫu thuật “đáng nhớ” khi được nghe tiếng đàn violin do chính bệnh nhân bị cắt bỏ khối u não chơi trong thời gian diễn ra ca phẫu thuật.
Nghệ sĩ Turner chơi violin khi đang được phẫu thuật não. (Ảnh: Bệnh viện Đại học King. )

Bệnh viện Đại học King (KLC – King’s College Hospital) vừa chia sẻ một đoạn video cho thấy cô Dagmar Turner đang chơi violin trong khi Tiến sỹ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh Keyoumars Ashkan cùng ê-kip đang cắt bỏ khối u não của cô.

Các bác sĩ phẫu thuật đã yêu cầu người bệnh nhân 53 tuổi chơi violin để đảm bảo rằng khả năng chơi nhạc của nghệ sĩ chuyên nghiệp này không bị tổn hại trong quá trình cắt bỏ khối u.

Khối u nằm ở thùy trán phải, gần khu vực não bộ chịu trách nhiệm điều phối các cử động chính xác ở tay trái. Những vùng này rất quan trọng trong việc chơi violin và ở một số điểm, khoảng cách của chúng với khối u cũng rất gần sát nhau.

 “Chúng tôi thực hiện khoảng 400 ca cắt bỏ khối u mỗi năm, thường liên quan tới việc yêu cầu bệnh nhân tiến hành các bài kiểm tra ngôn ngữ, song đây là lần đầu tiên tôi phẫu thuật cho một bệnh nhân chơi nhạc cụ” – Tiến sỹ Ashkan cho biết.

Video: UPI 

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công khi các bác sỹ cắt bỏ được 90% khối u não mà không ảnh hưởng tới khả năng âm nhạc của cô Turner. Trước khi bước vào ca phẫu thuật, cô Turner bày tỏ: “ Đàn violin là niềm đam mê của tôi. Tôi đã chơi từ năm 10 tuổi. Trái tim tôi sẽ tan vỡ nếu như tôi mất đi khả năng chơi đàn”.

Được biết, hiện cô Turner đã được xuất viện và trở về nhà bên chồng cùng người con trai sau 3 ngày thực hiện ca phẫu thuật. Cô đang chờ bình phục để được quay trở lại chơi cho Dàn nhạc Giao hưởng Isle of Wight./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực